อีกไม่กี่วัน มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่แห่งมวลมนุษยชาติ อย่าง “Olympic Games”  หรือกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024  ในชื่อ “ปารีส 2024”  ที่ถือเป็นกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 33 ก็จะมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค.67 นี้

ซึ่งแน่นอนว่า เป็น  “มหกรรมกีฬาระดับโลก” แบบนี้ จะมีการถ่ายทอดสดสู่สายตาผู้ชมจำนวนมากกว่าพันล้านคนทั่วโลก ได้เชียร์นักกีฬาชาติของตัวเองในการคว้าเหรียญรางวัลมาคล้องคอ!!

แต่รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบัน “เทคโนโลยี” ได้เข้ามามีบทบาทในการถ่ายทอดสด ไปยังผู้ชมทั่วโลก ซึ่งวันนี้ คอลัมน์ “ชีวิตติด TECH” มีข้อมูลเรื่องนี้มานำเสนอกัน

โดยการแข่งขัน “ปารีส 2024”  ครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลก ที่จะกระจายสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านระบบคลาวด์  นับตั้งแต่เริ่มมีการถ่ายทอดผ่านระบบดาวเทียมในปี ค.ศ. 1964

แน่นอนว่าการที่ผู้ชมจำนวนมากจะรับชมเสมือนจริงแบบนี้ได้นั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากเทคโนโลยี ที่ใช้รองรับการถ่ายทอดสด!

“เซลิน่า หยวน” ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบาคลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ บอกว่า บริการคลาวด์ช่วยให้การจัดการแข่งขันกีฬา รวมถึงการกระจายเสียงและแพร่ภาพออกอากาศมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลง ที่เทคโนโลยีมีนั้น ทำให้การชมกีฬาขยายขอบเขตจากการชมที่สนามแข่งขันจริง ไปสู่การรับชมผ่านหน้าจอเสมือน (virtual screens)  และแม้แต่ถ่ายทอดอยู่บนเมตาเวิร์ส ป็นการยืนยันข้อเท็จจริงว่า เทคโนโลยีสามารถขจัดข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ และผู้ชมกีฬาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลได้อย่างต่อเนื่องและสมจริง 

เซลิน่า หยวน

“สิ่งเหล่านี้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้น เป็นผลมาจากระบบการออกอากาศผ่านคลาวด์ ดังนั้นการจัด การแข่งขันกีฬาสำคัญต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้ระบบที่เชื่อถือได้ เป็นระบบที่สามารถคงความเสถียรและประสิทธิภาพไว้ได้ แม้ในสภาวะท้าทายต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการดำเนินงานจะเป็นไปอย่างราบรื่น”

อาลีบาบา คลาวด์ เป็นพันธมิตรผู้ให้บริการคลาวด์อย่างเป็นทางการของโอลิมปิกตั้งแต่ปี 2017 โดย ทำงานร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เพื่อพัฒนาระบบบนคลาวด์ และโซลูชันที่เฉพาะสำหรับ แต่ละการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ในการเข้าชมที่ไม่เคยมีมาก่อน และสามารถเข้าชม ได้อย่างทั่วถึงให้แก่แฟนกีฬาทั่วโลก

อย่างไรก็ตามในช่วง การระบาดหนักของโควิด-19 ซึ่งนักกีฬาต้องแข่งขันในสนามที่ปราศจากผู้ชมระบบถ่ายทอดแบบดิจิทัลที่คล่องตัวและคุ้มค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้น อย่างเช่น 2020 Tokyo Olympic Games อาลีบาบา คลาวด์ ร่วมมือกับหน่วยบริการกระจายเสียงแพร่ภาพโอลิมปิก (Olympic Broadcasting Services: OBS) ส่งสัญญาณถ่ายทอดการแข่งขันผ่านเน็ตเวิร์กของอาลีบาบา คลาวด์ ที่มีแบนด์วิดท์ที่เสถียรและมีความคมชัดสูง

ซึ่งช่วยให้องค์กรกระจายเสียงแพร่ภาพต่าง ๆ ลดจำนวนพนักงานที่ต้องเข้าไปยังสถานที่แข่งขันจริง และลดการใช้อุปกรณ์ที่ต้องใช้ถ่ายทอดการแข่งขันต่าง ๆ นับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและความยั่งยืน เพราะองค์กรกระจายเสียงแพร่ภาพทั้งหลายสามารถรับและแก้ไขคลิปวิดีโอจากระยะไกลได้ผ่านคลาวด์

ขณะที่ในมหกรรมกีฬา 2022 Beijing Winter Olympic Games  หรือโอลิมปิกฤดูหนาว เมื่อปี 2022 ได้มีการนำระบบหลักของการจัดงานไปโฮสต์บนอาลีบาบา คลาวด์ เป็นครั้งแรก ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ ผู้จัดงานทุกฝ่าย การโยกย้ายสภาพแวดล้อมการทำงานนี้ ส่งผลให้ลดเวลาและลดเงินลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานไอที ฮาร์ดแวร์ และการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องลงได้

ความสามารถขั้นสูงของคลาวด์ในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ยังช่วยให้การบริหารจัดการและการวางแผนงานการจัดการแข่งขันครั้งนี้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งผลให้สามารถมอบประสบการณ์การใช้ งานที่ราบรื่นให้กับคนทำงานได้

ในรื่องการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศมากขึ้น การปล่อยก๊าซคาร์บอนปริมาณมาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ให้ความสำคัญกับการแข่งขันที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยจัดให้ “ปารีส 2024”  ครั้งนี้ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ทั้งยังได้ตั้งข้อกำหนดที่มีผลผูกพันต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั้งทางตรงและทางอ้อมให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งจะมีผลใช้กับทุกๆ มหกรรมกีฬาที่จะเกิดขึ้นนับแต่ปี ค.ศ. 2030 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมาอาลีบาบา คลาวด์ ได้ทดลองใช้ Energy Expert ซึ่งเป็นโซลูชันด้านความยั่งยืนที่ขับเคลื่อน ด้วย AI และเครื่องมือบริหารจัดการคาร์บอนที่เป็นเอกสิทธิ์ของบริษัท ใน งาน 2023 Olympic Esports Week ที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อวัดและวิเคราะห์การปล่อยก๊าซคาร์บอน จากการก่อสร้าง อาคารชั่วคราวเพื่อใช้ในการแข่งขัน ซึ่งนอกจากการวัดปริมาณคาร์บอนแล้ว เครื่องมือนี้ยังสามารถให้คำแนะนำว่า จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้อย่างไร เช่น การใช้ป้ายดิจิทัลที่สามารถลดการปล่อยก๊าซได้ 14 ตัน CO2e  และการนำพรม 50% ของ ที่ใช้ในงานการแข่งขัน กลับมาใช้ใหม่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เพิ่มอีก 10 ตัน

  นอกจากนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คือ จิตวิญญาณแห่งความเท่าเทียม  ซึ่งเทคโนโนโลยียังช่วยสามารถช่วยให้ ผู้ที่มีภาวะสูญเสียการได้ยิน สามารถเข้าถึง มหกรรมกีฬาต่าง ๆ ได้ เช่น ในการแข่งขันกีฬา 2023 Asian Paralympic Games อาลีบาบา คลาวด์ ได้เปิดตัวอวาตาร์ดิจิทัลชื่อ Xiaomo เพื่อเป็นล่ามภาษามือให้กับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมกัน

 และได้เปิดตัว Dong Dong ซึ่งเป็นอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง ที่มีรูปลักษณ์เหมือนมนุษย์ ใน 2022 Beijing Winter Olympics เพื่อใช้โต้ตอบกับแฟน ๆ ทั่วโลกด้วยการจำลองการสนทนาจริงและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ในสถานที่ จัดงานโอลิมปิก ผ่านการถ่ายทอดด้วยการสตรีมสด โดยใช้เทคโนโลยีสามมิติ การอ่านออกเสียงข้อความ และการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) เพื่อสังเคราะห์เสียงของมนุษย์และสร้างบทสนทนาที่เหมือนมนุษย์ ระหว่าง Dong Dong และแฟนกีฬา โดยมีผู้รับชมการสตรีมสดของ Dong Dong มากกว่า 2 ล้านคน และมีฐานแฟนคลับ มากกว่า 100,000 คน

เทคโนโลยีเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ได้ทุกที่ ไม่เฉพาะการแข่งขันกีฬาเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงคุณประโยชน์ มากมาย และความก้าวไกลของเทคโนโลยี โดย การใช้เทคโนโลยีในการกีฬา จะช่วยสะท้อนให้เห็นถึง จิตวิญญาณแห่งการแข่งขันกีฬา การอยู่ร่วมกัน ความเป็นเลิศ และความเท่าเทียม นอกจากนี้เทคโนโลยี ยังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงระยะยาวได้อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งมาพร้อมกับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม!!

โอลิมปิก“ปารีส 2024”  ที่กำลังจะมาถึงในปีนี้จะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นของวงการกีฬาโลก และเป็นโอกาสที่ จะสรรหาเทคโนโลยีและความสามารถที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาใช้สร้างประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่และดีกว่าที่ผ่านมา ช่วยอุดช่องว่างด้านความยั่งยืนและการเข้าถึงการแข่งขันได้อย่างประสบความสำเร็จมากขึ้น.

Cyber Daily