เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงผลการรับฟังความคิดเห็นกรณีการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 2.65 แสนไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่อนุรักษ์ โดยเปิดรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์กรมอุทยานฯ ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า ขอบคุณที่ไว้ใจพวกเรา ขอบคุณในนามของผู้พิทักษ์ป่า จากใจจริงๆ ที่ท่านยึดมั่นในความถูกต้อง เราทุกคนมีทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่าไว้รักษา ขอบคุณทุกคะแนน ที่มอบให้ผืนป่าสัตว์ป่า ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องทำเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่ออนาคตของคนรุ่นต่อไป และของชาติต่อไป ในนามผู้พิทักษ์ป่า เราจะดูแลพื้นที่ป่า สัตว์ป่า และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ให้เป็นอย่างดี

ผอ.สำนักอุทยานฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ผลของผู้แสดงความคิดเห็น ตั้งแต่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. สรุปผลการแสดงความคิดเห็นจำนวน 15 วัน โดยรายงานประจำวันที่ 13 ก.ค. เวลา 00.05 น. จำนวนผู้แสดงความคิดเห็นกรณีการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตามมติ ครม. 14 มี.ค. 2566 มีจำนวน ทั้งสิ้น 947,107 คน ไม่เห็นด้วย จำนวน 901,892 คน เห็นด้วย จำนวน 45,215 คน 

“เป็นครั้งแรกที่ประชาชนแสดงความคิดเห็นมากเป็นประวัติศาสตร์ เป็นการคัดค้านมติ ครม. 14 มี.ค. 2566 อย่างท้วมท้น เราเชื่อว่า ครม. จะต้องนำผลการคัดค้านไม่เห็นด้วยมาทบทวนแน่นอน ขอบคุณครับ” นายชัยวัฒน์ ระบุ.