ทีมชาติสเปน งานเข้าเสียแล้ว เมื่ออาจจะหมดสิทธิใช้งาน ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งฟอร์มฮอต หากศึกยูโร 2024 นัดชิงชนะเลิศกับ อังกฤษ คืนวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. นี้ ยืดเยื้อถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ

“เดอะ ซัน” สื่อจอมแฉเมืองผู้ดี รายงานว่า ถ้าเกมที่สังเวียน โอลิมเปียสตาดิโอน ซึ่งจะเริ่มต้นในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นนั้น ไม่รู้ผลภายใน 90 นาที สเปน อาจจะจำเป็นต้องเปลี่ยนตัว ลามาล ออกจากสนาม เนื่องเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานหลังเวลา 23.00 น. ตามกฎหมายเยอรมนี โดยผู้ใดฝ่าฝืนให้ระวังโทษปรับ 30,000 ยูโร (ราว 1.17 ล้านบาท)

ขณะที่แฟนบอลของอังกฤษก็ไม่พลาดที่จะร่วมด้วยช่วยยุให้ทางการเยอรมนีบ้าจี้นำกฎหมายข้อนี้มาบังคับใช้กับ ยามาล ซึ่งเพิ่งจะมีอายุครบ 17 ปีบริบูรณ์ไปเมื่อวันเสาร์ที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา

แบรดลีย์ ริชาร์ดสัน หนุ่มวัย 26 ปีจากเมืองนิวคาสเซิล ให้ความเห็นผ่าน เดอะ ซัน ว่า “ลามาล เล่นได้เยี่ยมมาก แต่กฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมายอ่ะนะ กระนั้นผมคิดว่ายังไงเราก็ชนะสเปนได้อยู่ดี แต่มันก็ไม่เสียหายอะไรในการขอให้ทางการเยอรมนีทำอะไรที่เป็นผลดีต่อเรา”

ส่วน แจ็ค นิโคลสัน หนุ่มน้อยวัย 17 ปี จาก บิสชอป ออคแลนด์ ให้ความเห็นว่า “ทางการเยอรมนีควรจะบังคับใช้กฎหมายของพวกเขา มันยุติธรรมดี”

ฝั่ง ลูคัส ฟริว ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแรงงาน และตัวแทนจากสหภาพแรงงานเยอรมนี ก็เห็นด้วยว่า ยามาล ควรจะถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามหลังจบ 90 นาที โดยระบุว่า “มันมีข้อยกเว้นสำหรับเด็กอายุ 16 หรือ 17 ปี แต่ตามทฤษฎีแล้ว พวกเขาไม่ควรได้รับอนุญาตให้ทำงานหลัง 5ทุ่ม”

อย่างไรก็ตาม โยนาส วอร์นเคน นักกฎหมายอีกคน มองว่า มีโอกาสที่ สเปน จะถูกปรับเงิน หากส่ง ยามาล ลงเล่นหลังห้าทุ่ม แต่เขาเชื่อว่า ปีกดาวรุ่งจากบาร์เซโลนา จะได้รับการอนุโลมให้ลงเล่นจนจบเกมแม้จะยืดเยื้อถึงช่วงต่อเวลาโดยไม่โดนลงโทษใด ๆ.

ภาพ AFP