เมื่อวันที่ 12 ก.ค. เพจเฟซบุ๊ก ผู้พิทักษ์ แจ้งข่าวเศร้าวงการตำรวจ โดยโพสต์ภาพ พ.ต.อ.บรรดล ตัณฑไพบูลย์ พร้อมระบุว่า “พ.ต.อ.บรรดล ตัณฑไพบูลย์ มือปราบตี๋ใหญ่ ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งปอด ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วยครับ” หลังมีการแชร์โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความเสียใจด้วยเป็นจำนวนมาก

สำหรับ พ.ต.อ.บรรดล ตัณฑไพบูลย์ เสียชีวิตในวัย 76 ปี ที่ผ่านมานับว่าเป็นตำนานนักสืบพันธุ์แท้ ที่ทำงานมาตลอดชีวิตราชการ จับปืนเสี่ยงตายไล่เด็ดหัวโจรผู้ร้ายมานับไม่ถ้วน ย้อนกลับไปประมาณ 40 กว่าปี “ตี๋ใหญ่” จอมโจรปล้นฆ่าจาก อ.ดำเนิน-สะดวก จ.ราชบุรี ได้แผ่ขยายเข้ามาในกรุงเทพฯ ก่อคดีมากมายสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนอย่างหนัก พ.ต.อ.บรรดล ในขณะนั้น เป็นตำรวจชั้นประทวนถูกส่งตัวเข้าไป ทำงานสืบสวนหาข่าว หนึ่งในแผนการตามล่าปิดบัญชี “ตี๋ใหญ่” ซึ่งหากงานพลาด พวกมันระแวงสงสัยจับได้ว่าเป็นตำรวจ ตายลูกเดียว การทำงานของเขาจึงเหมือนแขวนชีวิตอยู่บนเส้นด้าย! แต่ในที่สุดก็ปิดบัญชี “ตี๋ใหญ่” จอมโจรร้ายลงได้สำเร็จ โดยตี๋ใหญ่ถูกจับตายเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2524

ตำนานชีวิตนักสืบของ พ.ต.อ.บรรดล ตัณฑไพบูลย์ นั้นผ่านประสบการณ์มากมายหลายรูปแบบ จนตำรวจนักสืบรุ่นหลังต้องสนใจศึกษาแนวทางหลายอย่างนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ

สำหรับรายละเอียดพิธีบำเพ็ญกุศล รดน้ำศพ ที่ วัดตรีทศเทพ วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม เวลา 16.00 น.สวดอภิธรรมศพ 5 วัน ณ วัดตรีทศเทพ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม ถึงวันพุธที่ 17 กรกฎาคม เวลา 18.00 น.พิธีฌาปนกิจศพ วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม เวลา 15.00 น.