เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเย็นที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ 191 สภ.พระแสง จ. สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุมีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอพระแสง จึงประสานมายัง พ.ต.อ.พรณรงค์ การอรทัย ผกก.สภ.พระแสง นำกำลังตำรวจในสังกัดออกตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบร่องรอยประตูกระจกของสำนักงานการไฟฟ้าถูกคมกระสุนได้รับความเสียหาย ส่วนฝ่ายคนร้ายขี่จยย.หลบหนีไปก่อนตำรวจมาถึง แต่กล้องวงจรปิดจับภาพช่วงก่อเหตุไว้ได้ โดยคนร้ายถือปืนลูกซองยาวยิงเข้าใส่ประตูกระจก 1 นัดก่อนจะหลบหนีไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งพบชายยืนถือปืนเดินวนเวียนไปมาอยู่ริมถนน หน้าร้านซุปเปอร์ชิปสาขาตลาดพระแสง จึงเร่งรัดเข้าตรวจสอบ ปรากฏว่าชายดังกล่าวคือบุคคลเดียวกับที่ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่สำนักงานการไฟฟ้า และอยู่ในอาการโวยวายพูดจาคนเดียว ในมือถืออาวุธปืนพกสั้น 1 กระบอกและอาวุธปืนยาวลูกซองอีก 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงพยายามเจรจาเกลี้ยกล่อมให้วางอาวุธ ใช้เวลานาน 3 ชั่วโมงแต่ยังไม่เป็นผล สุดท้ายตัดสินใจเข้าคุมตัวขณะที่ผู้ก่อเหตุกำลังพยายามที่จะขับขี่จักรยานยนต์ออกจากจุดเกิดเหตุ

ภายหลังทราบชื่อ นายสมชาย หรือ เก่ง อายุ 50 ปี ชาวบ้าน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี จากการสอบสวนให้การอ้างว่า รู้สึกเครียดเพราะที่บ้านพักถูกตัดไฟ เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ พยายามขอความช่วยเหลือจากครอบครัวก็ไม่ได้รับความสนใจ จึงตัดสินใจนำอาวุธปืนไปยิงใส่สำนักงานการไฟฟ้า 3 นัด เพื่อเป็นการระบายความเครียด ทางเจ้าหน้าที่จึงคุมตัวไปตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย รวมถึงตรวจสภาพจิต และสอบปากคำผู้เสียหาย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.