Apple  บริษัทไอทีระดับโลกในซิลิคอนแวลลีย์ ได้ออกมาประกาศการแจ้งเตือนภัยคุกคามรอบใหม่สำหรับผู้ใช้ iPhone ใน 98 ประเทศทั่วโลก ถึง การโจมตีของสปายแวร์ โดยถือเป็นการแจ้งเตือนครั้งที่สองของบริษัทในปีนี้ หลังจากที่มีการแจ้งเตือนที่คล้ายกันนี้ส่งไปยังผู้ใช้ใน 92 ประเทศในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2021  เป็นต้นมา Apple ได้ส่งการแจ้งเตือนเหล่านี้เป็นประจำโดยเข้าถึงผู้ใช้ในกว่า 150 ประเทศ ตามเอกสารสนับสนุนบนเว็บไซต์ของบริษัท คำเตือนล่าสุดเมื่อวันพุธไม่ได้เปิดเผยตัวตนของผู้โจมตีหรือประเทศที่ผู้ใช้ได้รับการแจ้งเตือน

“Apple ตรวจพบว่าคุณตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้วยสปายแวร์ ที่พยายามโจมตี iPhone ที่เชื่อมโยงกับ Apple ID -xxx- ของคุณจากระยะไกล” เป็นข้อความเตือนที่บริษัทเขียนในคำเตือนถึงลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ในอินเดียเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการแจ้งเตือนภัยคุกคามล่าสุดของ Apple โดยในเดือนตุลาคม Apple ได้ส่งคำเตือนที่คล้ายกันไปยังนักข่าวและนักการเมือง หลายคนในประเทศ รวมถึงกลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งรายงานพบว่า เป็นสปายแวร์ที่มีชื่อว่า เพกาซัส (Pegasus)

ในการสื่อสารกับผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ  ทาง Apple ย้ำถึงความละเอียดอ่อนของวิธีการระบุภัยคุกคาม ที่หากมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมอาจเป็นการช่วยให้ผู้โจมตีสามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับได้ในอนาคต

ที่มา https://techcrunch.com/2024/07/10/apple-alerts-iphone-users-in-98-countries-to-mercenary-spyware-attacks/