เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา ร่วมกับ นายกฤษณ์ชนุตม์ เจียรรัตนกนก รองผู้อำนวยการฝ่ายบรรณาธิการทีวี สายงานสนับสนุน และนายพีษกรฒ์ ตันดิลก บก.ภูมิภาค ไทยรัฐทีวี ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสังคมและสื่อสารมวลชน หลังจากที่ทางสำนักข่าวไทยรัฐทีวี ได้มีการนำเสนอข่าวในประ เด็นหัวข้อ “พัทยาเมืองบาป แดนสวรรค์โสเภณี” ทางสถานี จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ก่อนจะมีการติดแฮชแทค #Savepattaya กระทั่งสมาคมและองค์กรด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่เมืองพัทยา พร้อมพลังคนพัทยาทุกสาขาอาชีพ รวมพลังแสดงเจตนารมณ์ในการปกป้องศักดิ์ศรีที่ถนนวอล์กกิ้งสตรีทพัทยาในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา

นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า กรณีการนำเสนอการพาดหัวข่าวของไทยรัฐทีวีและออนไลน์ที่ผ่านมา จนทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองพัทยาได้รับผลกระทบนั้น เรื่องนี้ต้องขอขอบคุณไปยังพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการเมืองพัทยา ตัวแทนองค์กรด้านการท่องเที่ยว รวมถึงเพจการท่องเที่ยวต่างๆ และสื่อมวลชนในเมืองพัทยา ที่ได้รวมตัวและนำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อแสดงพลังจุดยืนในการปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรีของเมืองพัทยา ทั้งนี้ เมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. 67 หลังจากทางไทยรัฐทีวีนำเสนอสกู๊ปข่าวที่เกี่ยวกับอาชีพของผู้ค้าบริการ และพาดหัวข่าวออกไป โดยใช้ถ้อยคำที่ส่งผลกระทบด้านลบกับเมืองพัทยานั้น การแสดงพลังของพี่น้องประชาชนที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่าชาวพัทยามีความรักและหล่อหลอมดวงใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ที่จะปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรีของชาวพัทยาอย่างเต็มความสามารถ

คนพัทยา’ น้อยใจรวมพลังปกป้องศักดิ์ศรี หลังเจอสื่อตีข่าว ‘เมืองบาปแดนสวรรค์โสเภณี’

ทั้งนี้ นายกเมืองพัทยา มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่ได้มีการนำเสนอสกู๊ปข่าวที่ส่งผลกระทบด้านลบของการท่องเที่ยวเมืองพัทยา จึงได้มอบหมายให้มีการออกหนังสือเมืองพัทยา ที่ชบ 52311/9817 ลว.11 กรกฎาคม 2567 เรื่อง พิจารณาแก้ไขการนำเสนอข่าว “พัทยาเมืองบาป…มีทุกรูปแบบ” ถึงผู้บริหารไทยรัฐ เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขการนำเสนอข่าว กระทั่งต่อมาในเวลา 21.00 น. ของวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ทางไทยรัฐได้ออกประกาศแถลงการณ์ขออภัยชาวเมืองพัทยา ที่นำเสนอสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับอาชีพผู้ค้าบริการและพาดหัวข่าวโดยใช้ถ้อยคำที่ส่งผลกระทบด้านลบทำให้เมืองพัทยาเสียภาพลักษณ์ของความเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยและของโลก และพร้อมที่จะนำเสนอภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวให้พัทยาในเชิงบวกต่อไป

นายวุฒิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้เมืองพัทยาต้องขอขอบคุณไปยังสื่อไทยรัฐทีวีและออนไลน์ ที่ได้รับฟังเสียงของประชาชนและผู้ประกอบการของเมืองพัทยา รวมทั้งยังแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงใจ และพร้อมที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อแก้ไขภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่เมืองพัทยา รวมถึงช่วยส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวต่อไป สำหรับประเด็นที่ไทยรัฐนำเสนอว่าควรยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 เพื่อให้อาชีพนี้มีกฎหมายคุ้มครองมีสวัสดิการดูแลจากภาครัฐและตามสิทธิอันพึงประสงค์ด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความเท่าเทียมกันนั้น เมืองพัทยามิได้นิ่งนอนใจในประเด็นดังกล่าว โดยเมืองพัทยาจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาต่อไป

ขณะที่ นายกฤษณ์ชนุตม์ เจียรรัตนกนก รองผู้อำนวยการฝ่ายบรรณาธิการทีวี สายงานสนับสนุน ได้กล่าวขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นจากเรื่องราวดังกล่าว โดยที่ผ่านมาทางฝ่ายบริหารสำนักข่าวไทยรัฐ ได้ออกคำแถลงการณ์ขออภัยชาวเมืองพัทยาในทุกแพลตฟอร์มของไทยรัฐ โดยแต่ละคำมีการไตร่ตรองพิจารณามาอย่างถี่ถ้วน พร้อมกันนี้ยังได้มีการขออภัยด้วยคำพูดจากการพบกันกับทางฝ่ายบริหารเมืองพัทยา และคณะผู้บริหารเมืองพัทยา รวมไปถึงฝากขออภัยกับทางพี่น้องประชาชนชาวเมืองพัทยา และต่อไปจะมีการนำเสนอข่าวในแง่บวกมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว และธุรกิจทุกภาคส่วนของเมืองพัทยาต่อไป