สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ว่า การปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมา กับพันธมิตรของกลุ่มนักรบชาติพันธุ์ ทำลายข้อตกลงสงบศึกที่มีรัฐบาลปักกิ่งเป็นคนกลาง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

แม้การหยุดยิงช่วยระงับการสู้รบในวงกว้างเป็นเวลาสั้น ๆ ทางตอนเหนือของเมียนมา นับตั้งแต่การรัฐประหาร ทำให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยของประเทศ สิ้นสุดลงในปี 2564 แต่หลังจากนั้น ทั้งสองฝ่ายก็กลับมาต่อสู้กันอย่างดุเดือด

“รัฐบาลทหารตกเป็นรอง พวกเขากำลังสูญเสียกำลังพล, สูญเสียสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหาร และสูญเสียความได้เปรียบ” แอนดรูว์ส กล่าวระหว่างการบรรยายสรุปต่อหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติของไทย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเมียนมา “มันดูเหมือนว่า รัฐบาลทหารพยายามทำลายประเทศที่พวกเขาควบคุมไม่ได้”

แอนดรูว์ส กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทัพเมียนมาตอบสนองต่อความสูญเสียด้วยการโจมตีพลเรือน โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีการโจมตีโรงเรียน, โรงพยาบาล และวัดหลายแห่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก

อนึ่ง รัฐฉาน ทางตอนเหนือของเมียนมา ได้รับผลกระทบจากการสู้รบมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนที่แล้ว เมื่อกองกำลังนักรบชาติพันธุ์กลับมาเปิดฉากโจมตีกองทัพอีกครั้ง ซึ่งในสัปดาห์นี้ ฝ่ายนักรบชาติพันธุ์สามารถยึดเมืองเหล่าโฉ่ หนึ่งในเมืองการค้าสำคัญ และตั้งอยู่บนเส้นทางหลวงสายหลักของเมียนมาได้สำเร็จ.

เครดิตภาพ : AFP