เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เป็นประธานเปิดกิจกรรมมหกรรมตลาดนัดรักษ์สุขภาพ ตามโครงการกรุงเทพเมืองสุขภาพดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผอ.สำนักการแพทย์ ผู้บริหารสำนักอนามัย สำนักงานเขตบางนา ผู้บริหารบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้แทนมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ผอ.โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กทม. และผู้เกี่ยวข้องร่วมงาน ณ บางนาฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา เขตบางนา

รองปลัด กทม. กล่าวว่า กทม.ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาสุขภาพของประชาชนใน กทม. ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน รวมถึงโรคเรื้อรังอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งโรคเรื้อรังเหล่านี้เป็นโรคที่สามารถป้องกันและลดความรุนแรงของโรคลงได้ถ้าหากตรวจพบในระยะเริ่มแรกและมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน และลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเรื้อรัง ดังนั้นการดำเนินการคัดกรองภาวะสุขภาพของประชาชนจึงเป็นสิ่งสำคัญ

และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประกอบกับความสำคัญของปัญหาสุขภาพในพื้นที่ กทม. การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างความรอบรู้เรื่องสุขภาพ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถหรือทักษะของประชาชนในการรับรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพ รวมทั้งเลือกรับบริการสุขภาพในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะการตรวจสุขภาพ โดยจะเป็นการตรวจสุขภาพเพื่อส่งเสริมสุขภาพในทุกเพศทุกวัยให้รู้ทันความผิดปกติก่อนที่จะเกิดโรค นำไปสู่การเข้าใจและวางแผนการรักษาได้อย่างทันท่วงที

นอกจากโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์แล้ว ยังมีโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ และสำนักงานเขตบางนาที่ร่วมจัดบริการสุขภาพ และขอขอบคุณมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ และบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ที่ได้สนับสนุนทรัพยากรและจัดกิจกรรมทางการแพทย์ร่วมกับ กทม.ในครั้งนี้

โดยภายในงานมีบริการตรวจสุขภาพ ได้แก่ ตรวจเลือด ตรวจคัดกรองสุขภาพ ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจเบาหวานขึ้นตา เอกซเรย์ปอด ดำเนินการโดยโรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลนคราภิบาล และโรงพยาบาลบางนากรุงเทพมหานคร จัดแสดงผลงานความสำเร็จของโครงการที่เกิดจากการวิเคราะห์ปัญหาของประชาชนในพื้นที่ 7 กลุ่มเขตสุขภาพ และกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประชาสัมพันธ์ข้อมูลและกิจกรรมด้านสุขภาพของกรุงเทพมหานคร โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12–14 ก.ค. 67 เวลา 10.00–20.00 น. ณ บางนาฮอลล์ เซ็นทรัล บางนา.