ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ว่า ที่หอประชุมศูนย์การศึกษาสามพร้าว มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และภาคีเครือข่ายทางวิชาการกว่า 90 แห่ง จัดงานสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 หัวข้อ “นวัตกรรมขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตคนพิการสู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ 6 รอบ 72 พรรษา” โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “คุณภาพชีวิตคนพิการสู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน” พร้อมด้วยนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เครือข่ายสถาบันการศึกษา นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ เครือข่ายองค์กรคนพิการ คนพิการ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน รวมถึงสถานประกอบการ จำนวนกว่า 1,600 คน เข้าร่วมงาน

นายวราวุธ กล่าวว่า งานสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมเป็นเจ้าภาพ สำหรับปี 2568 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน ซึ่งเป็นการแสดงพลังในการร่วมขับเคลื่อนนำพาสังคมผ่านพ้นวิกฤติการณ์และก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง จัดขึ้นเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านงานวิจัย งานวิชาการ นวัตกรรม และการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ 1. พิธีลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ระหว่าง กระทรวง พม. โดย พก. กับ สถาบันการศึกษา หน่วยงาน และองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง 90 แห่ง 2. การประกวดบทความทางวิชาการหรือผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อคนพิการ 3. เวที TED TALK 4. การประกวด Soft Power คนพิการ 5. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ เผยแพร่พระเกียรติคุณพระราชกรณียกิจที่ทรงมีแก่คนพิการ 6. นิทรรศการทางวิชาการ และ 7. ร้านจำหน่ายและแสดงผลิตภัณฑ์สินค้าจากฝีมือคนพิการ จำนวน 50 บูธ

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า งานสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 มีเป้าหมายสำคัญ คือ การส่งเสริมการพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ผลงานวิจัย วิชาการ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านวิชาการ นำไปสู่การต่อยอดและขยายผล และการสนับสนุนการสร้างและพัฒนากำลังคน บุคลากร นักวิจัย และนักวิชาการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อพัฒนาศักยภาพ ทักษะ และองค์ความรู้ของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการให้มีความพร้อมในการประกอบอาชีพและมีส่วนร่วมในสังคม รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ในงานวิจัย วิชาการ และสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างเท่าเทียมในสังคม