ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานหอการค้า จ.สมุทรสงคราม นายอุทัย ดำรงธรรม ประธานหอการค้า จ.สมุทรสงคราม เป็นประธานประชุมที่ปรึกษาและคณะกรรมการหอการค้าฯ ครั้งที่ 6 สมัยที่ 23 เพื่อหารือถึงการเตรียมจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 26 เบื้องต้นได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 13-22 ธ.ค. 67 ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดฯ โดยนายทสม์ เจริญช่าง ผู้ช่วยเลขาหอการค้าฯ เป็นประธานโครงการจัดงานดังกล่าวเป็นปีที่ 2

นายทสม์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีชื่อตอนว่า “ด้วยรักษ์และปลาทู” เทรนด์รักษ์โลก ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบรักษาสิ่งแวดล้อมและปลูกจิตสำนึกการลดขยะ โดยเริ่มจากตนเอง เนื่องจาก จ.สมุทรสงคราม เป็นเมืองแห่งสายน้ำ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ การจัดงานเทศกาลกินปลาทูฯ ครั้งนี้ จึงมุ่งหวังที่จะกระตุ้นจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยในงานจะนำเสนอนิทรรศการการแยกขยะและการนำขยะมารีไซเคิล เช่น การนำอวนเก่ามาทำเป็นเส้นใยและทำเป็นเสื้อจำหน่ายโดยบริษัท SCG การประกวดสิ่งประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล และนิทรรศการสายน้ำแห่งเมืองแม่กลอง

ส่วนมาสคอตปีนี้จะเป็นตัวการ์ตูนในคอนเซปต์ “อวดเมืองสมุทรสงคราม” เพื่อส่งเสริมของดีการเกษตรตัวแทนทั้ง 3 อำเภอ ได้แก่ ปลาทูสวมชุดชาวสวน ตัวแทน อ.บางคนที ปลาทูห่มสไบชุดไทย ตัวแทน อ.อัมพวา และปลาทูสวมชุดชาวประมง ตัวแทน อ.เมือง นอกจากนี้ยังมีปลาทูสวมชุดนายสถานีรถไฟแม่กลอง โดยจะมีการจำลองขบวนรถไฟมาไว้ที่บริเวณจัดงานเพื่อเป็นจุดเช็กอินถ่ายรูปอีกด้วย

สำหรับร้านค้าที่จะเข้ามาจำหน่ายในงานปีนี้ มีร้านอาหารชื่อดังทั้งร้านใหญ่ร้านเล็กเข้าร่วมจำนวนมาก มีทั้งอาหารจากเมนูปลาทูกว่า 50 รายการ เช่น ร้านแดงอาหารทะเล ร้านคุณเป๋า ร้านนกเอี้ยง บ้านพระครูติ ร้านนิวเป้งล้ง ร้านข้าวต้มรินทร์ ร้านครัวบ้านสวน และยังมีร้านใหม่เพิ่มอีก 1 ร้าน คือร้านโป๊ะปลาทู

กิจกรรมในงานภาคค่ำนอกจากจะมีการแสดงของนักเรียนและเยาวชนในจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมมีการประกวดธิดาปลาทูแล้วยังมีศิลปินชื่อดังอีกมากมาย เช่น โจ๊กเกอร์แฟมิลี่ รำวงย้อนยุคเพชรบุรี มินตรา อินทิรา กานดา อาร์สยาม ไรอัล กาจบัณฑิต เป็นต้น ส่วนการแถลงข่าวจัดงานนั้นจะกำหนดอีกครั้ง

นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือถึงการนำปัญหาที่เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวได้รับความเดือดร้อนจากแมลงดำหนามกัดกินยอดมะพร้าวทำให้ยืนตันตายเข้าที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. จังหวัดฯ เช่น การนำเสนอแนวทางการฉีดพ่นยากำจัดศัตรูพืช แมลงดำหนามทางใบ เนื่องจากขณะนี้บางพื้นที่ของ จ.สมุทรสงคราม มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก เพื่อป้องกันเกษตรกรฉีดเข้าลำต้นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะทำให้เกิดสารตกค้างต่อผลผลิต และการนำเสนอแนวทางส่งเสริมการปลูกป่าโกงกางเพื่อขายคาร์บอนเครดิตในพื้นที่ของชาวบ้านหรือพื้นที่ทิ้งร้างจากทำบ่อเลี้ยงกุ้งแล้วขาดทุน ทั้งนี้นอกจากชาวบ้านจะได้ทั้งค่าคาร์บอนเครดิตแล้วยังเป็นเจ้าของป่าโกงกาง อีกทั้งยังช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกทางหนึ่งด้วย