เอ็มมานูเอล เปอตีต์ ตำนานห้องเครื่องทีมชาติฝรั่งเศส ไม่รู้ไปกินรังแตนที่ไหนมา เมื่อออกโรงจวกยับ คีลิยัน เอ็มบัปเป หัวหอกรุ่นน้องร่วมชาติ ไม่คู่ควรที่จะสวมปลอกแขนกัปตันทีมตราไก่แม้แต่น้อย

เปอตีต์ ไม่ประทับใจกับการทำหน้าที่กัปตันทีมชาติฝรั่งเศส ของ เอ็มบัปเป ในศึกยูโร 2024 และมองว่า เจ้าตัวยังขาดคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างในการรับหน้าที่นี้ โดยเฉพาะความเป็นผู้นำ

เปอตีต์ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับ อาร์แอมเซ สปอร์ต สื่อแดนน้ำหอมว่า “สำหรับผม เขาไม่ใช่กัปตันทีมที่ดีเลยนับตั้งแต่เรื่องที่เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นการยึดอำนาจ”

“ทั้งความเป็นผู้นำของเขา และการพูดถึงเพื่อนร่วมทีม มันไม่ดีเลย ตอนเขาพูดว่า “ไม่มีคนจ่ายบอลสวย ๆ ให้ผมเลย เมื่อไม่มี ปอล ป็อกบา ในทีมของผม หรือ กรีซมันน์ ทำผลงานได้ไม่ดีในยูโร””

“มันใช่หน้าที่ของกัปตันทีมหรือไงที่ต้องออกมาพูดถึงปมด้อยของเพื่อนร่วมทีม? เขาทำได้ไม่ดีเลยในเรื่องนั้น และขอโทษเถอะ ไอ้เรื่องที่เขาจะสวมหน้ากาก หรือ ไม่สวม เราไม่ได้สนใจสักนิด คุณไม่ใช่คนแรกที่ต้องลงเล่นหลังจากจมูกหัก และจะไม่ใช่คนสุดท้ายด้วย”

“เรื่องนั้นมันไม่ใช่ความผิดของเขา แต่เรื่องที่ผมมีปัญหาก็คือเขาชักแม่น้ำทั้งห้าเพื่อให้ได้ปลอกแขนมา สำหรับผมเขาไม่มีความเป็นผู้นำทั้งใน หรือ นอกสนาม ผมไม่เคยเห็นเขาพูดปลุกใจเพื่อนร่วมทีมสักครั้งเลย” ดาวเตะแชมป์โลก ทิ้งท้าย.

ภาพ AFP