เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย  นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ และนาย Gajendra Singh Shekhawat รมว.วัฒนธรรมอินเดีย ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่าย “ไทย-อินเดีย สายธารแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยนิทรรศการนี้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.-4 ส.ค.2567 ตามเวลาเปิดของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงนิวเดลี

ทั้งนี้ นายมาริษ กล่าวขอบคุณรัฐบาลอินเดียอย่างสุดซึ้งที่สนับสนุนเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ คือการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดียไปประดิษฐานชั่วคราวใน 4 ภูมิภาคของประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ก.พ.-19 มี.ค.2567 โดยมีคนไทยเดินทางไปสักการะรวมกว่า 4 ล้านคน ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและหยั่งรากลึกระหว่างสองประเทศ รวมถึงความเกี่ยวเนื่องทางวัฒนธรรมและศาสนาพุทธที่ไทยและอินเดียร่วมแบ่งปันกัน และจากการรวบรวมภาพความประทับใจจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น จึงนำมาสู่การจัดนิทรรศการภาพถ่าย “ไทย-อินเดีย สายธารแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนา” ในวันนี้

ขณะที่รมว.วัฒนธรรมอินเดีย กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่เห็นคนไทยจำนวนมากเดินทางไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระอัครสาวก ที่มีการอัญเชิญไปประดิษฐานชั่วคราวนอกอินเดียเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ไทยและอินเดียร่วมแบ่งปันกัน ทั้งยังเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์พิเศษระหว่างสองประเทศด้วย นอกจากนี้ เห็นพ้องกับรัฐมนตรีฯ ในการขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นผู้ประสานงานหลักร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด