จากกรณี นายวัน อยู่บำรุง โพสต์ข้อความประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังปรากฏภาพนายวัน ไปร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ที่บ้านพักของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.67 ปรากฏตามสื่อต่างๆ ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ให้การสนับสนุนนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นคู่แข่งของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็นเหตุให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกไปตำหนินั้น

พูดจริงทำจริง ‘วัน อยู่บำรุง’ ร่อนหนังสือลาออกผู้ช่วย รมว.สธ. ส่งถึง ‘เศรษฐา’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.67 ทีมข่าวเดลินิวส์ ขอพาทุกคนมารู้จักประวัติของนายวัน อยู่บำรุง กัน สำหรับ นายวัน อยู่บำรุง มีชื่อเล่นว่า หนุ่ม ปัจจุบันอายุ 50 ปี เป็นบุตรคนรองของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นักการเมืองชื่อดัง

นายวันศึกษาชั้นมัธยมจาก โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ในขณะที่เรียนอยู่เขาได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานรุ่นของโรงเรียนหลังจากนั้นได้เข้ารับการศึกษาต่อคณะบริหารธุรกิจ ม.กรุงเทพฯ เป็นระยะเวลา 2 ปี เมื่อขึ้นปี 3 ตัดสินใจย้ายไปเรียนต่อที่คณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง โดยสำเร็จการศึกษาในเวลาเพียง 3 ปี และได้ศึกษาระดับปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง

การทำงานเริ่มต้นในปี  2538 รับราชการยศพลตำรวจ ชั้นประทวน ต่อมาเดือน ก.พ.41 เลื่อนยศเป็น ร้อยตำรวจตรี สัญญาบัตร ตำแหน่ง รองสว.งาน 1ฝ่ายตรวจสอบสำนวน สังกัดกองคดี

จากนั้นได้เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมือง ใน พ.ศ. 2541 สังกัดพรรคความหวังใหม่ ลงสมัครเลือกตั้ง สส. ในหลายเขต แต่ก็ไม่ได้รับเลือกก่อนย้ายเข้าพรรคไทยรักไทย ในปี พ.ศ.2545 และเข้าพรรค พลังประชาชน ในปี พ.ศ. 2550 ก่อนสู่พรรคเพื่อไทย ในปี พ.ศ.2551 และได้รับเลือกให้เป็น สส. กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 28 (หนองแขม และเขตบางบอน) ในปี 2562

ก่อนที่ นายวัน จะชนะการเลือกตั้ง เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญมากมายในฐานะนักการเมืองในสังกัดพรรคเพื่อไทย ได้แก่ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมัยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง สมัยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สมัยนายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สมัยนายชัชชาติ สิทธิพันธ์

นอกจากนี้ นายวัน ได้เริ่มก่อตั้งกลุ่มขึ้นเพื่อช่วยเหลือทางสังคม เมื่อปี พ.ศ. 2557 โดยได้ก่อตั้ง กลุ่ม “ใจถึง…พึ่งได้” เป็นกลุ่มที่รวบรวมผู้รัก และชื่นชอบแนวคิด และหลักการทำงานเพื่อสังคมในแบบของวัน อยู่บำรุง เป็นครอบครัวใหญ่ ที่นายวันเป็นหัวหน้าครอบครัว เรียกว่า “ครอบครัวใจถึง…พึ่งได้” มีแนวคิดรณรงค์ให้ทุกคนให้การช่วยเหลือสังคม และมุ่งเน้นในการทำความดีเป็นหลัก ตามคำนิยามของผู้เป็นหัวหน้าครอบครัว #ใจถึงพึ่งได้ ให้ไว้ว่า #หมั่นทำดีกันต่อไปซักวันต้องได้ดี ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามจำนวนหลายแสนคน

ที่ผ่านมา นายวัน มีผลงานที่สร้างชื่อ ได้แก่ แก้ปัญหาจากการเรียกเก็บค่าคุ้มครองที่เกิดขึ้นในวินมอเตอร์ไซค์เถื่อน ,มิสเตอร์แอร์พอร์ตลิงก์คนแรกของประเทศไทย , จัดการแข่งขันมวยนัดพิเศษ เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในประเทศไทย พ.ศ. 2554.