ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อสำรวจบรรยากาศซื้อขายอาหาร ในช่วงที่พายุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ออกหาหรือรับของป่ามาขาย อย่างเห็ดและหน่อไม้ โดยเฉพาะเห็ดเผาะที่มีการออกผลผลิตมาตั้งแต่ในช่วงเดือน พ.ค. โดยราคาขายในขณะนั้นพุ่งสูงถึง กก.ละ 800 บาท โดยวันนี้ยังพบว่าเห็ดเผาะยังมีขายอยู่เป็นจำนวนมาก และราคาลดลงเหลือเพียง กก.ละ 100 บาท เท่านั้น


น.ส.อุมาพร สมอินเอก อายุ 42 ปี แม่ค้าขายเห็ดเผาะ กล่าวว่า ร้านจำหน่ายเห็ดเผาะ ซึ่งจะมี 2 ราคา แบ่งเป็นเกรดเบอร์ 1 และเกรดเบอร์กลาง โดยเกรดเบอร์ 1 อยู่ที่ราคา 240 บาทต่อกิโลกรัม และเกรดเบอร์กลางอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งราคาเห็ดเผาะลดลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 100 บาท จากเดิมที่ขายตั้งแต่ช่วงออกผลผลิตใหม่ๆ ในราคากิโลกรัมละ 800 บาท 


“ปกติเห็ดเผาะจะหมดตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ปีนี้ยังมีผลผลิตออกมาอยู่เป็นระยะ ลากยาวล่วงเลยมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ซึ่งในทุก 5 ปี จะมี 1 ปี ที่เห็ดเผาะจะให้ผลผลิตเยอะกว่าปกติ ทำให้ระยะนี้ ลูกค้าต่างพากันหาซื้อได้ในราคาที่ถูกลง และซื้อครั้งละเป็นกิโลกรัม โดยถ้าในช่วงที่เห็ดราคา 800 บาทต่อกิโลกรัมนั้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกซื้อทีละขีดสองขีดพอได้รับประทาน แต่ในระยะนี้ซื้อกันครั้งละ กก. กันเลยทีเดียว”