ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว  หมู่ 8 ต.พานทอง อ.ไทรงาม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) เพื่อแสดงความจงรักภักดีในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ประกอบกับจังหวัดกำแพงเพชร  ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้เป็นจังหวัดแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ลำดับที่ 62 โดยมีนางกาญจนี รุจนเสรี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด/นายกเหล่ากาชาดจังหวัด, พ.อ.เสมอ แจ่มใส รอง ผอ.รมน.จังหวัดฯ, นายธีรพัทธ์ อินทรทูต นายอำเภอไทรงาม, พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และสมาชิก พอ.สว.ในพื้นที่เข้าร่วมในพิธี

 

สำหรับกิจกรรมกรรมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในครั้งนี้ประกอบด้วยการให้บริการรักษาพยาบาล การบริการทันตกรรม กายภาพบำบัด การบริการแพทย์แผนไทย การขึ้นทะเบียนความพิการ การรับบริจาคอวัยวะ ดวงตา รวมไปถึงการให้ความรู้และคำแนะนำด้านสุขภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ มูลนิธิถันยรักษ์ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ร่วมออกหน่วยให้ความรู้และคำแนะนำโดยเฉพาะโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งถือว่าเป็นภัยร้ายใกล้ตัวที่ควรระวัง เพราะโรคมะเร็งเต้านมได้คร่าชีวิตผู้หญิงติดอันดับต้นๆ

ซึ่งเกิดจากการผิดปกติของเซลล์ที่อยู่ภายในท่อน้ำนมหรือต่อมน้ำนม เกิดแล้วขยายเร็วมาก และหลายคนต้องเผชิญกับการรักษาที่ยาวนาน ปัญหาหลัก เรื่องอาหารการกินที่ถูกสุขลักษณะ และพฤติกรรมการใช้ชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ รวมปัจจัยอื่นที่คณะออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ได้บรรยายให้กลุ่มสตรีที่สนใจได้รับฟัง ส่วนกิจกรรมบริการด้านอื่นมีประชาชนทั้งในพื้นที่และใกล้เคียง ต่างเดินทางมารับบริการจำนวนมาก