เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แล้ว มีรายงานว่าทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ประชุมหารือหลังจากจัดเตรียมสถานที่รองรับ สว.ใหม่ มารายงานตัวไว้ก่อนหน้านี้ โดยได้ข้อสรุปว่าจะเปิดให้ สว.ชุดใหม่ มารายงานตัวตั้งแต่วันที่ 11-12 ก.ค. และวันที่ 15 ก.ค. 67 ในวันเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น. เพื่อรับบัตรประจำตัวของการเป็น สว. รวมถึงเอกสารและคู่มือการปฏิบัติหน้าที่ สว.

ซึ่งในเวลา 09.30 น. สว. ที่มารายงานตัวเป็นคนแรก ได้แก่ “บิ๊กป้าว” นายชาญวิศว์ บรรจงการ สว. อดีตข้าราชการเกษียณ จากกลุ่มที่ 13 ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการสื่อสาร การพัฒนา นวัตกรรม ได้เดินทางมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นคนแรก หลังจากไปรับใบรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งแต่เวลา 08.30 น.

โดยนายชาญวิศว์ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อได้ทำหน้าที่ สว. ก็ถือว่าได้มาทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชน ซึ่งเป้าหมายการทำงานหลังจากนี้ก็คือทำหน้าที่ตามกฎหมายที่ กกต. กำหนด โดยการตรวจสอบดูแลรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีเรื่องใดอยากขับเคลื่อนเป็นพิเศษหรือไม่ นายชาญวิศว์ กล่าวว่า คงเป็นหน้าที่ของ สว. โดยตรง ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ก็คงดูแลอะไรเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่า มีผู้สมัคร สว. มองว่ากติกาการเลือก สว. ค่อนข้างพิสดาร มองอย่างไรจึงผ่านเข้ามาถึงจุดนี้ได้ นายชาญวิศว์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่ากติกาที่ออกมา ทุกๆ กติกาต้องยอมรับข้อกฎหมายที่กำหนดตามระบอบประชาธิปไตยของเรา แม้ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น อบต. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ถ้าคิดว่าจะมีปัญหา ก็มีปัญหาหมด

“แต่ถ้าเราเดินตามกติกา ก็ถือว่าไม่มีปัญหา เพราะกฎหมายออกมาเป็นแบบนี้ ถ้าเราเดินตามกฎหมายก็คือกฎหมาย” นายชาญวิศว์ กล่าวและว่า ขณะนี้ยังไม่มีมีชื่อประธานวุฒิสภา แต่อย่างใด

จากนั้นเวลา 09.37 น. บรรดา สว.ป้ายแดง ทยอยเข้ารายงานตัว อาทิ พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมอดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ นางอจลา ณ ระนอง กลุ่มสตรี นายสมชาย เล่งหลัก อดีตผู้สมัคร สส.พรรคภูมิใจไทย และนายอลงกต วรกี อดีตรองผู้ว่าจังหวัดอุทัยธานี เป็นต้น.