ประชาชน ผู้มีปัญหาทางสายตา จากหลายจังหวัดทั่วประเทศ แห่เข้ารับบริการตรวจ วัด ผ่าตัดดวงตา ที่ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น อย่างเนืองแน่น เฉลี่ยวันละ 200 ราย ซึ่งสถิติสะสมจากปีละประมาณ 1,000 ราย พุ่งพรวดในรอบปีที่ผ่านมากว่า 14,000 ราย ระบุพบมีปัญหาด้านสายตาต้อกระจกพุ่งสูงอันดับหนึ่ง ด้านผู้มาใช้บริการจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ยกนิ้วให้เป็นโรงพยาบาลยอดเยี่ยม ระบุเป็นศูนย์จักษุดีที่สุดในจังหวัดขอนแก่น

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ที่โรงพยาบาลสิรินธร ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น นพ.สุนทร ธีรพัฒนพงศ์ ผอ.รพ.สิรินธร พร้อมด้วย นพ.ศักดิ์ชัย เกียรติอำนวย รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ฯ ติดตามบรรยากาศการเข้ารับบริการและการให้บริการตรวจ วัด สายตาให้กับประชาชนผู้มาใช้บริการ ซึ่งเป็นการให้บริการตามปกติในวันราชการจันทร์-ศุกร์ โดยมีนพ.วรพล อิฐรัตน์ แพทย์เฉพาะทางสาขาจักษุ นายพัฒน์ เพ็งผลา พยาบาลเฉพาะทางสาขาจักษุ นางสาวชญานิศ ธัมธนพัฒน์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ นางกนกวรรณ มาซา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ต้อนรับ และรายการสถานการณ์ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชน ผู้มาใช้บริการ ได้รับความประทับใจ

นพ.สุนทร ธีรพัฒนพงศ์ ผอ.รพ.สิรินธร กล่าวว่า รพ.สิรินธรฯ ได้เปิดคลินิกจักษุมาหลายปี พบว่าสถิติผู้ป่วยทางสายตามีอัตราที่เพิ่มสูงขึ้น จึงได้ขยายพื้นที่บริการ และจัดหาอุปกรณ์ ครุภัณฑ์เข้ามาเติมเต็ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดรักษา ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนเครื่องวัดเลนส์แก้วตาเทียม ทันสมัยที่สุดใน จ.ขอนแก่น มูลค่า 2.5 ล้านบาท จากมูลนิธิ รพ.สิรินธรฯ โดยนายนริศร จรรยานิทัศน์ ประธานมูลนิธิฯ และเครื่องเลเซอร์ยิงจอประสาทตา มูลค่า 4 ล้านบาท จากสำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น โดย นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น ทำให้ปัจจุบันมีการเพิ่มศักยภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วย พี่น้อง ประชาชน ที่มีปัญหาทางสายตาได้เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้สถานที่เดิมคับแคบ ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ

ด้าน นพ.ศักดิ์ชัย เกียรติอำนวย รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.สิรินธร กล่าวว่า ในช่วงแรกๆ มีผู้ป่วยระบบดวงตา หรือสายตามาใช้บริการที่ รพ.สิรินธรปีละไม่กี่พันคน กระทั่งล่าสุดในปี 2566 พบว่ามีผู้ป่วยนอกจำนวนมากถึง 14,000 กว่าคน หรือทุกวันนี้เฉลี่ยวันละ 200 คน พื้นที่เดิมจึงคับแคบ ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ทาง รพ.สิรินธรฯ จึงได้ขยายพื้นที่ให้บริการดังกล่าว จากเดิมมี 4 ห้องตรวจ ขยายเป็น 12 ห้องตรวจ เพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการพี่น้องประชาชน ที่มีปัญหาทางดวงตาและสายตา จากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ที่ให้ความไว้วางใจเดินทางมาเข้ารับการรักษาที่นี่ โดยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา

ขณะที่ นพ.วรพล อิฐรัตน์ แพทย์เฉพาะทาง สาขาจักษุ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยที่มาใช้บริการส่วนมากมีปัญหาโดยโรคต้อกระจก ซึ่งพบว่าในปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น โดยจะมีอาการสายตามัวลงเรื่อยๆ ทั้งนี้หลังจากเข้ารับการตรวจและทำการวินิจฉัย ก็สามารถที่จะเข้ารับการรักษาโดยการผ่าตัดได้รวดเร็ว รอคิวไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ก็ได้รับการผ่าตัดแล้ว ไม่ต้องรอคอยนาน ทั้งนี้ สิทธิการรักษาโดยใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถวอร์คอินเข้าถึงสิทธิการรักษาได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

นางกนกวรรณ มาซา พยาบาลวิชาชีพหอผู้ป่วยจักษุ กล่าวว่า สำหรับคนไข้ต้อกระจกที่ได้คิวเข้ารับการผ่าตัด ทางเจ้าหน้าที่ก็จะนัดมาเตรียมตัวก่อนเข้าห้องผ่าตัด 1 วัน หลังผ่าตัดก็นอนพักฟื้นอีก 1 วัน รวม 2 วัน จากนั้นก็สามารถกลับบ้านได้ตามปกติ ทั้งนี้ ก่อนกลับบ้านหลังผ่าตัดต้อกระจก ก็จะให้คำแนะนำและให้สุขศึกษาคนไข้ในการปฏิบัติตัวและดูแลตนเองที่ถูกต้อง เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการติดเชื้ออย่างเข้มงวด

ด้านนางกาญจนา หมื่นไพร อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 272 หมู่บ้านเลคการ์เด้นท์ แขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ กล่าวว่า วันนี้ตนพาญาติมาเข้ารับการตรวจวัดสายตาเพื่อผ่าตัดต้อกระจก ซึ่งเหตุผลที่เดินทางมารับการรักษาที่ รพ.สิรินธร จ.ขอนแก่น เพราะเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการรักษา คุณหมอมีความรู้ความสามารถ มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยครบครัน เทียบเท่าโรงพยาบาลใหญ่ๆ ที่กรุงเทพฯ ที่สำคัญการต้อนรับ การบริการ การอำนวยความสะดวกของคุณหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ทำให้ประทับใจมาก และอีกอย่างหนึ่งคือไม่ต้องรอคิวนาน โดยเฉพาะมั่นใจได้ว่ามาผ่าตัดต้อกระจก หรือรักษาอาการผิดปกติทางดวงตาและสายตาที่ รพ.สิรินธร จ.ขอนแก่นแล้วอาการดีขึ้น และปลอดภัยอย่างแน่นอน