เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ เลขานุการกลุ่มบางกอกนี้ดีจัง ในฐานะเครือข่ายเยาวชนและชุมชนในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ที่ต้องการสร้างสรรค์ชุมชนบ้านเกิด ให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ด้วยฐานความคิดว่าชุมชนที่ดี ต้องมี ‘สื่อดี พื้นที่ดี และภูมิดี’ ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เร่งดำเนินการสอบทุจริตการเรียกรับเงินทอน 30% เพื่อสร้างความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในกองทุนสื่อให้ได้โดยเร็วที่สุดหาตัว “ไอ้โม่ง” ที่เรียกรับเงินทอนถึง 30% ในการยื่นขอทุนทำสื่อดีๆ เพื่อเด็กๆ มาลงโทษให้ได้

นายสุรนาถ กล่าวว่า โดยส่วนตัวรับไม่ได้จริงๆ กับเรื่องนี้ สื่อดีๆ พื้นที่ดีๆ สำหรับเด็กในประเทศไทยมีไม่มากอยู่แล้ว เมื่อมีกองทุนฯ ที่มีงบประมาณพอที่จะสนับสนุนให้เกิดสื่อดี พื้นที่การเรียนรู้ที่ดีสำหรับเด็ก ยังมาเจอปัญหาทุจริตเรียกรับเงินทอน 30% อีก เป็นเรื่องอัปยศอย่างที่สุด ที่นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แม้จะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีมาทำหน้าที่แทนก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องนี้เป็นเรื่องของเด็ก ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ถ้าไม่มีสื่อดีๆ ให้เสพ ลองคิดดูว่าเด็กของเราในอนาคตจะเป็นอย่างไร

“ผมเชื่อว่าน่าจะมีขบวนการเรียกรับเงินทอนจริง ไม่ใช่แค่การแอบอ้าง เพราะการจะไปแอบอ้างโดยไม่มีคนในเกี่ยวข้อง ผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ผมในฐานะคนทำสื่อเพื่อเด็ก เป็นเครือข่ายสื่อเพื่อเด็กมาโดยตลอด ก็เคยได้ยินเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว มาถึงตอนนี้ที่เรื่องแดงขึ้นมา ผมคิดว่าเป็นโอกาสดีที่ผู้ใหญ่จะได้เข้าไปตรวจสอบ ควานหาไอ้โม่งที่อาจจะซ่อนอยู่ในกองทุนนี้ดูบ้าง” นายสุรนาถ กล่าว และว่า ขอให้กำลังใจองค์กรตรวจสอบทุจริตทั้ง 2 องค์กรคือ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบตามกระบวนการให้ได้ตัวคนผิดมาลงโทษโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ หากองค์กรตรวจสอบทั้ง 2 องค์กร ต้องการข้อมูลที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์ในการสืบสวน สอบสวน คดีนี้ ตนก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และในนามของคนทำสื่อเพื่อเด็ก ตัวจริง ขอเรียกร้องให้ทุกเครือข่ายเด็กและเยาวชน เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก เครือข่ายชุมชน ช่วยกันติดแฮชแท็ก ในเพจของชมรม สมาคม องค์กร ของตนเอง #saveกองทุนสื่อ เพื่อร่วมกันปกป้ององค์กรที่ควรทำหน้าที่ผลิตสื่อเพื่อการเรียนรู้ของสังคม ให้ไม่เสื่อมเสียจากความเลวร้าย ความอัปยศที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ รวมทั้งช่วยกันผลักดันให้เกิดสมัชชาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่สร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างจริงจังเสียที.