จากกรณี นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เล่าความในใจก่อนประกาศขอลาออก จากสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยสัปดาห์หน้าจะไปยื่นหนังสือลาออก หลังจากวันนี้ (11 ก.ค. 67) จะไปยื่นลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรมว.สาธารณสุข โดยคาดว่ามีสาเหตุมาจากการถูก น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกไปตำหนิ จากการที่ไปปรากฏตัว ให้กำลังใจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดปทุมธานี

ด่วน! ‘วัน อยู่บำรุง’ ประกาศลาสมาชิกพรรคเพื่อไทย กลางไลฟ์สด

‘เพื่อไทย’ปัดบีบ‘วัน อยู่บำรุง’เจ้าตัวขอลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วย รมว.สาธารณสุขเอง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 67 สาเหตุที่ทำให้ นายวัน อยู่บำรุง ตัดสินใจลาออกจากทั้งตำแหน่งกรรมการผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข และเตรียมลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้น จากการให้สัมภาษณ์ของ นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เชิญ นายวัน เข้ามาพูดคุยกัน โดยนายวันก็ได้ยอมรับกับสิ่งที่ทำลงไปจากกรณีของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ต้องเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยเป็นองค์กร ก็ต้องมีการควบคุมดูแล คำถามจาก สส.พรรค ในวันที่เกิดเหตุว่า ทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ นี่เป็นความประสงค์ของนายวันเอง เพื่อแสดงสปิริตทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม จากบทสัมภาษณ์ของนายสรวงศ์ ก็พบว่า คำพูดหนึ่งของ น.ส.แพทองธาร ที่คาดว่าอาจจะทำให้กระทบความรู้สึกของ นายวัน ก็คือ พี่ก็ต้องหาทางออกให้อิ๊งค์ด้วย ไม่งั้นอิ๊งค์ก็ปกครองคนไม่ได้

ซึ่งภายหลังคำนี้หลุดจากปากของ น.ส.แพทองธาร ไป ก็ทำให้ นายวัน พูดออกมาคือ ผมขออนุญาตลาออกเอง.