ที่วิชชาลัยผ้าทอหนองบัวลำภู (เทวาผ้าไทย) ต.นาคำไฮ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู นายประยูร อรัญรุท นอภ.เมืองหนองบัวลำภู รักษาราชการแทนปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธีปิดและมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมกิจกรรมส่งเสริมทักษะการแปรรูปผ้าพื้นเมือง ภายใต้โครงการส่งเสริมทักษะการแปรรูปผ้าพื้นเมืองและส่งเสริมการตลาดออนไลน์ รุ่นที่ 3 และ 4 โดยมีนางแสงตะวัน แก้วอำไพ ผอ.กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภู นายกิตติพันธ์ สุทธิสา ผอ.วิชชาลัยผ้าทอหนองบัวลำภู ศูนย์เรียนรู้เทวาผ้าไทย และ นางสุมามาลย์ เต๋จ๊ะ ผอ.วิชชาลัยผ้าทอหนองบัวลำภู ศูนย์เรียนรู้ขวัญตา เข้าร่วม

นายพงษ์ศักดิ์ คณะมะ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า กิจกรรมส่งเสริมทักษะการแปรรูปผ้าพื้นเมืองหนองบัวลำภู จัดขึ้นภายใต้โครงการส่งเสริมทักษะการแปรรูปผ้าพื้นเมืองและส่งเสริมการตลาดออนไลน์ เพิ่มทักษะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการด้านการแปรรูปผ้าพื้นเมืองหนองบัวลำภู เพิ่มมูลค่าให้กับกลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และประชาชนชนที่สนใจในพื้น จำนวน 4 รุ่น รุ่นละ 20 คน รวม 80 คน โดยใช้พื้นที่ของวิชชาลัยผ้าทอหนองบัวลำภู ทั้ง 2 แห่ง แห่งละ 2 รุ่น ฝึกอบรม เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รู้หลักการออกแบบ ความรู้เรื่องผ้า เทคนิคพื้นฐานการออกแบบ หลักการตัดเย็บ เทคนิคการวัดตัว และเทคนิคการตัดเย็บ เป็นต้น

นายประยูร กล่าวว่า จ.หนองบัวลำภู มีผ้าทอพื้นเมืองที่โดดเด่นมีประวัติยาวนาน ทรงคุณค่า ดังนั้น การแปรรูปผ้าทอพื้นเมืองเพื่อเพิ่มมูลค่า ก็เป็นอีกวิธีการที่จะช่วยยกระดับรายได้ของคนในจังหวัดให้เพิ่มสูงขึ้น ขอให้ทุกท่านได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ท่านทั้งหลายได้รับจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างรายได้ให้กับตนเอง รวมไปถึงอย่าหยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ท่านมีอยู่แล้วและที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ให้กับลูกหลาน เพื่อสืบทอดภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของจังหวัดให้คงอยู่อย่างยั่งยืน เป็นการส่งเสริมให้หนองบัวลำภูเป็นเมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว