สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า สำนักข่าวกรองต่างประเทศรัสเซีย (เอสวีอาร์) เผยแพร่รายงาน ว่าสหรัฐกำลังหาทางบรรลุเป้าหมาย “การเปลี่ยนแปลงการปกครอง” ในจอร์เจีย ซึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะเป็นการลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาแห่งชาติ ในวันที่ 26 ต.ค. นี้ โดยหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลวอชิงตัน เริ่มใช้ “ปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสาร” เพื่อบิดเบือนและให้ร้ายพรรคจอร์เจียน ดรีม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจอร์เจีย ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่หลายคนของรัฐบาลจอร์เจียเคยกล่าวว่า “กลุ่มประเทศตะวันตก” ให้ความสนับสนุนฝ่ายค้าน เพื่อทำให้จอร์เจีย “ต้องเผชิญหน้า” กับรัสเซีย


ขณะที่นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า “เป็นเรื่องย้อนแย้งอย่างมาก” ที่รัสเซียซึ่งยังคงยึดครองพื้นที่ 20% ของดินแดนในจอร์เจียอย่างผิดกฎหมาย กำลังกล่าวหาประเทศอื่นว่า “แทรกแซง” กิจการภายในของจอร์เจีย อนึ่ง รัสเซียกับจอร์เจียเคยทำสงครามขนาดย่อม ที่เรียกว่า “สงคราม 5 วัน” เมื่อเดือน ส.ค. 2551 ซึ่งการสู้รบครั้งนั้น ยุติด้วยความพ่ายแพ้ของจอร์เจีย ที่ต้องเป็นฝ่ายสูญเสียการควบคุมสาธารณรัฐปกครองตนเองอับคาเซีย 25% และสาธารณรัฐเซาท์ออสเซเทีย 40%

นับตั้งแต่ได้รับเอกราชหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เมื่อปี 2534 จอร์เจียที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเทือกเขาคอเคซัส มีความสัมพันธ์อันดีกับยุโรป และสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัสเซียมาตลอด


อย่างไรก็ตาม การที่จอร์เจียปฏิเสธประณามรัสเซียที่ทำสงครามในยูเครน และการที่สภาของจอร์เจีย ซึ่งพรรจอร์เจียน ดรีม ครองเสียงข้างมาก รับรองกฎหมาย “องค์กรต่างชาติ” เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากฝ่ายตะวันตก มีความคล้ายคลึงกับกฎหมายของรัสเซีย ที่ระบุว่า องค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) และหน่วยงานแห่งใดก็ตาม ที่ได้รับความสนับสนุนทางการเงินจากภายนอกอย่างน้อย 20% ต้องขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรต่างชาติ.

เครดิตภาพ : AFP