สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมใหญ่พรรคคนงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการจัดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบการสถาปนาพรรคเป็นปีที่ 76 โดยรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ระบุว่า ท่านผู้นำเรียกร้องเจ้าหน้าที่ทุกระดับ "มีความสามัคคี" ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง เพื่อก้าวข้ามผ่าน "สถานการณ์อันน่าหดหู่" ด้วยการเดินหน้าปฏิรูปและพัฒนาเศรษฐกิจ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย
นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมใหญ่พรรคคนงาน ในกรุงเปียงยาง
ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเกาหลีเหนืออยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักยาวนานหลายทศวรรษ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) และรัฐบาลสหรัฐ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเผชิญกับภัยธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง ทั้งภัยแล้งและพายุ ขณะที่แม้ยืนยันว่า เป็นเพียงไม่กี่ประเทศและดินแดนบนโลกที่ "โควิดเป็นศูนย์" แต่แรงเสียดทานของวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่เป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ส่งแรงกระเพื่อมถึงเกาหลีเหนือเช่นกัน
อนึ่ง ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายคิม เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตัน มีความเห็นครั้งใหม่ว่า รัฐบาลเปียงยาง "ต้องรับผิดชอบ" กับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่สร้างความอดอยากแร้นแค้นให้กับชาวเกาหลีเหนือ
ขณะที่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ส่งมอบ “ความช่วยเหลือที่จำเป็นทางการแพทย์และการสาธารณสุข” ให้แก่เกาหลีเหนือ เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่า สิ่งของที่มอบให้คืออะไรบ้าง ซึ่งใช้วิธีขนส่งผ่านทางเรือ ที่เมืองต้าเหลียนของจีน ซึ่งอยู่ใกล้กับเกาหลีเหนือมากที่สุด.

เครดิตภาพ : REUTERS