เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้ชนะเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ นายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า เรื่องนี้อยู่ที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ว่าจะทำอย่างไร เพราะหากยึดตามหนังสือเวียนเดิมของกระทรวงมหาดไทย ที่สอบถามความคิดเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ต้องพักราชการเลย แต่ถ้าไม่แน่ใจ ก็ต้องถามไปยังศาลเท่านั้น โดยตอนนี้ถือว่าอยู่ในมือของกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามว่ากรณีนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นปัญหาที่ทางจังหวัดหรือกระทรวงมหาดไทยต้องถามศาล เมื่อถามย้ำว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นอัตโนมัติ เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นอัตโนมัติหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ก็จะเป็นตามหนังสือเวียนที่เคยมีการแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ แต่เมื่อมีการถกเถียงกันแบบนี้ ถ้าอยากให้เกิดความชัดเจน ก็ต้องสอบถามศาล และควรเป็นเรื่องที่ควรถกเถียง เพราะไม่เคยมีตัวอย่างแบบนี้มาก่อน เราเคยนึกสงสัยตอนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม ที่เคยถูกสั่งพักราชการ หากต่อมานายศักดิ์สยาม ชนะการเลือกตั้ง จะสามารถเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่ ซึ่งตรงนี้เราสงสัย แต่ยังไม่มีคำตอบ เพราะเรื่องยังไม่เกิด

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีของนายชาญ ถือว่ามีคุณสมบัติพร้อมในการลงสมัคร แต่คุณสมบัติกับการปฏิบัติหน้าที่เป็นคนละเรื่องกัน กรณีของนายชาญ ไม่ได้ถูกห้ามลงสมัคร เหมือนกับที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พูดไว้ถูกแล้ว ส่วนกรณีนี้หากต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ปลัด อบจ. ต้องรักษาการแทน และสามารถทำหน้าที่ได้เหมือนตัวจริง แต่ถ้าเห็นว่านานเกินไป ก็จัดการเลือกตั้งใหม่ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้รอฟังศาลชี้ ซึ่งกระบวนการจะเริ่มจากกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการถาม เพื่อทำให้ทุกอย่างชัดเจน