สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่าสำนักงานสาธารณสุขกรุงโตเกียวรายงาน การพบผู้เสียชีวิตจากภาวะลมแดด หรือฮีทสโตรก ซึ่งเป็นอิทธิพลของคลื่นความร้อนในพื้นที่ อย่างน้อย 3 ราย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอีกอย่างน้อย 3 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งอุณหภูมิเฉลี่ยของกรุงโตเกียวสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของญี่ปุ่นรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ ว่าอุณหภูมิที่จังหวัดชิซุโอกะพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นภูมิภาคแห่งแรกของประเทศ ที่มีอุณหภูมิสูงถึงระดับดังกล่าวในปีนี้

ANNnewsCH


ด้านกรุงโตเกียวและพื้นที่ใกล้เคียงมีอุณหภูมิสูงเกือบถึง 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่งออกประกาศเตือนประชาชน ให้เพิ่มความระมัดระวังในการดำเนินชีวิต และการรักษาสุขภาพจากอิทธิพลของคลื่นความร้อน


ส่วนสมาคมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเฉียบพลันแห่งญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ เตือนเกี่ยวกับการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคลมแดด ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากสถิติผู้เสียชีวิตไม่กี่ร้อยรายต่อปี เมื่อช่วงสองทศวรรษที่แล้ว เพิ่มเป็นประมาณ 1,500 ราย เมื่อปี 2565.

เครดิตภาพ : AFP