นับเป็นสองพี่น้องหัวใจนักอนุรักษ์ตัวจริงอย่าง นายอริณชย์ ทองแตง น้องอิน และ ด.ญ.อริสา ทองแตง น้องเอม ที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งสองเป็นตัวแทนของกลุ่ม Below the Tides นำเงินที่ได้จากการระดมทุน โครงการ “ปะ ปลา ยูน หญ้า @เกาะหมาก” จำนวน 300,000 บาท มอบให้กับนายนพดล สุทธิธนกูล หรือที่รู้จักกันในนาม “ลุงอึ่ง” ตัวแทน กองทุนปะการังเกาะหมาก จ.ตราด เพื่อเป็นทุนในการทำนุบำรุงปะการัง แหล่งหญ้าทะเลที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งอาหารสำคัญของฝูงปลาและสัตว์น้ำต่างๆ โดยเฉพาะเต่าทะเล และ พะยูน โดยมีท่านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี เป็นสักขีพยาน

รักษ์ทะเล! พี่น้อง ‘below the tides’ ระดมทุนหนุนโครงการ’ปะ ปลา ยูน หญ้า ณ เกาะหมาก’

Below the Tides คือ กลุ่มอนุรักษ์ที่จัดตั้งโดยสองพี่น้อง อิน-เอม นายอริณชย์ และ ด.ญ.อริสา ที่มุ่งเน้นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางน้ำ ซึ่งโครงการแรกที่ระดมทุนสำเร็จไปก่อนหน้าแล้วคือ โครงการ “อิ่มท้องน้องเต่า” ที่ระดมทุนเงินจำนวน 600,000 บาท เพื่อใช้ในการอนุบาลลูกเต่าทะเลจำนวน 100 ตัว ให้ได้ขนาดมากกว่า 2 กิโลกรัม และยาวมากกว่า 30 เซนติเมตร เพื่อเพิ่มอัตราการรอดชีวิตให้เพิ่มสูงขึ้นจาก 0.1% กรณีที่ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ เป็นมากกว่า 70%

รวมถึง โครงการ Net Zero @อัมพวา: บอกลาคาร์บอน กู้วิกฤตโลกร้อน ที่จะเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนเรือนำเที่ยวจากที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นพลังงานแสงอาทิตย์ และ โครงการปลูกกล้า ป้องแผ่นดิน ปลูกต้นโกงกางเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ที่จังหวัดสมุทรสงคราม และยังไม่หยุดนิ่ง หลังคุณแม่ได้พาไปเที่ยวเกาะหมาก แล้วพบเห็นปัญหาปะการัง จึงชวนเพื่อนๆในกลุ่มระดมทุนดังกล่าวตั้งแต่เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งนำเงินจากโครงการมามอบให้ดังกล่าว