เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติเรื่องขอเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เป็นผู้เสนอ หลังจากเปิดให้สมาชิกอภิปรายเสนอความเห็นอย่างกว้างขวาง เป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง โดยผู้อภิปรายส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการตั้ง กมธ. ขึ้นมา เพราะถือเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญอย่างสมบูรณ์แบบ และเป็นการถอดบทเรียนจากการเลือก สว.ชุดใหม่ ที่พบปัญหาไม่ชอบมาพากลจำนวนมาก เพื่อส่งต่อให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาในอนาคตหากมีการปรับปรุงกฎหมาย ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ สว. อภิปรายคัดค้านการตั้ง กมธ. เนื่องจากมองว่าเป็นการไปก้าวก่ายองค์กรอิสระอย่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ทั้งนี้นายสมชาย กล่าวสรุปญัตติว่า ยืนยันว่า สว. ไม่ได้ทำอะไรขัดกับผลประโยชน์ เราทำหน้าที่ตราบจนนาทีสุดท้าย และไม่คิดที่จะยืดเยื้อเพื่ออยู่ต่อ ตามที่มีการกล่าวหา ตลอดระยะเวลา 5 ปี ทำหน้าที่ได้ครบสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นเราดูกฎหมายรู้ ดูกฎหมายเป็น ไม่ต้องมาสอน กมธ.ทุกคณะ มีวุฒิภาวะ ไม่มีหลุดอย่างที่คิดเองเออเอง ตนขอขอบคุณ สว. ที่เห็นด้วย ส่วนคนที่เห็นต่างเป็นเรื่องปกติ

“ยืนยันอีกครั้งว่า วุฒิสภาทั้ง 250 คน ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะยืดเยื้อ หรืออยู่ต่อ และถ้า กกต. เห็นว่าทำถูกต้อง สุจริต เที่ยงธรรม ก็ทำไป ทำได้เต็มที่ สิ่งที่ทำวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับ กกต. และหน่วยงานอื่น หากจะปรับปรุงกฎหมาย” นายสมชาย กล่าว

ต่อมาในเวลา 16.49 น. ที่ประชุมมีมติ 101 ต่อ 10 งดออกเสียง 17 จากผู้ลงมติ 128 คน เห็นชอบให้ตั้ง กมธ.วิสามัญฯ จำนวน 21 คน โดยมีกรอบระยะเวลาในการทำงาน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ตั้ง กรรมาธิการฯ เป็นต้นไป จากนั้นนายศุภชัย ได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 17.18 น.