เนื่องจากปี 2567 เป็นปีมหามงคล รัฐบาลกำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อแสดงความจงรักภักดีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อีกทั้งยังสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานตั้งแต่รัชกาลที่ 9 ถึงรัชกาลที่ 10 ด้านการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่งเสริมการออกกำลังกาย การปรับปรุงภูมิทัศน์คูคลอง การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดโครงการและกิจกรรมเพื่อเฉลิม พระเกียรติฯ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ตามที่รัฐบาลกำหนด

1. โครงการกรุงเทพมหานครเมืองสุขภาพดี พัฒนาระบบบริการสุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในกรุงเทพมหานครมีสุขภาพดี โดยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ผ่าตัดต้อกระจก เปลี่ยนเลนส์ตาเทียม และจัดกิจกรรมตลาดนัดรักษ์สุขภาพ

2. โครงการบริจาคโลหิต เปิดรับบริจาคโลหิตจากข้าราชการและบุคลากรของ กทม. จำนวน 8 ครั้ง ตั้งแต่เดือน เม.ย. – ธ.ค. 67 เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลนโลหิตในการรักษาพยาบาล โดยคาดว่าจะได้ปริมาณโลหิตไม่น้อยกว่า 450,000 ซีซี

3. โครงการตามรอยพระราชปณิธาน สืบสาน รักษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินกิจกรรมตามแนวพระราชดำริด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตพัฒนาสังคมและจิตใจของประชาชนกรุงเทพมหานคร และภารกิจ ส่งเสริมการเกษตรสนองพระราชดำริด้านทฤษฎีใหม่ จำนวน 4 ครั้ง ในเดือน มิ.ย. – ก.ย. 67 ณ สวนวชิรเบญจทัศ สวนหลวงพระราม 8 สวนสันติชัยปราการ และสวนลุมพินี ตามลำดับ ตลอดจนกิจกรรมออกหน่วยให้บริการ จิตอาสาตัดผม ฝึกวิชาชีพ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

4. โครงการปฏิบัติธรรม เป็นการพัฒนาจิตใจให้เกิดปัญญา ขัดเกลากิเลส นำศีลธรรมและคุณธรรมมาใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต ดำเนินการระหว่างวันที่ 26 – 28 ก.ค. 67 ณ สถานปฏิบัติธรรมในกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 72,000 คน ครอบคลุม 50 เขต

5. โครงการพัฒนาศาสนสถาน ศาสนสถานถือเป็นสถานที่สำหรับขัดเกลาจิตใจ เป็นศูนย์รวมใจของคนในชุมชน และเป็นการประสานความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด หรือองค์กรทางศาสนาอีกด้วย กรุงเทพมหานครจึงจัดโครงการพัฒนาศาสนสถาน เพื่อพัฒนาปรับปรุง ทำนุบำรุง รักษาความสะอาดศาสนสถานถวายเป็นพระราชกุศล

6. โครงการศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ (สวนเบญจกิติ) จัดสร้างสนามกีฬาที่มีมาตรฐานในพื้นที่สวนเบญจกิติ มีกิจกรรมกีฬาที่หลากหลายรองรับประชาชนที่มาใช้บริการเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน

7. โครงการบรรพชาสามเณร บรรพชาสามเณรนักเรียนและเยาวชนฯ จาก 6 กลุ่มเขต รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,072 คน เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียนและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชนฯ ได้ใช้เวลาในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์ ด้วยการศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา

8. โครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน เฉลิมพระเกียรติฯ เชื่อมพื้นที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ สวนหลวง ร.9 และสวนสาธารณะบึงหนองบอน ให้เป็นสวนสาธารณะระดับมหานครที่เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ของเมืองที่มีความพร้อมสมบูรณ์ครบทุกด้าน ทั้งเป็นสถานที่ออกกำลังกาย พักผ่อน ทำกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ของประชาชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านระบบนิเวศและบริหารจัดการน้ำของเมือง ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์และจุดเด่นเรื่องความเป็นธรรมชาติ

9. โครงการเจ้าพระยาน่ามอง ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ในการป้องกันขยะ เช่น ทุ่นดักขยะ ตาข่าย ตะแกรง แพลูกบวบ ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เพื่อให้แม่น้ำเจ้าพระยามีความสะอาด น่ามอง ปราศจากขยะและวัชพืช เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ลดปัญหาความเสื่อมโทรมของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา

10. โครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง พัฒนาทำความสะอาดคลอง   ให้สะอาดปราศจากขยะมูลฝอย และผักตบชวา ปรับภูมิทัศน์พื้นที่ริมคลองให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งรณรงค์ให้มีการอนุรักษ์ รักษาสภาพคลองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

11. โครงการพัฒนาคู คลอง ในเกาะรัตนโกสินทร์และคลองแสนแสบ ปรับปรุงสถานีสูบน้ำ ก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย ก่อสร้างทางเดินริมคลองรอบกรุง (คลองโอ่งอ่าง) และดูดลอกดินเลนในบริเวณคลองโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์

12. โครงการพัฒนาและฟื้นฟูศาลาเปลื้องเครื่อง วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร สู่การเป็นแหล่งเรียนรู้หอประวัติเสาชิงช้า รวบรวมประวัติการสร้าง ความสำคัญ พระราชพิธีที่เกี่ยวข้องกับเสาชิงช้าเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนหรือผู้สนใจมาสืบค้น ศึกษาหาความรู้ ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างคนในชุมชน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สามารถต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์

ประชาชนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ กทม. ในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการร่วมเป็นจิตอาสาพัฒนาคูคลองสาธารณะต่าง ๆ รวมถึงดูแลรักษาและไม่ทิ้งขยะลงคูคลอง ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ และเข้ารับบริการทางการแพทย์ เช่น การผ่าตัดต้อกระจก ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร