สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า ฮีลีย์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมสหราชอาณาจักร โดยเซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เดินทางเยือนเมืองโอเดสซา ทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นเป้าหมายการโจมตีของรัสเซียบ่อยครั้ง

“แม้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แต่สหราชอาณาจักรยังมีความเป็นหนึ่งเดียวเพื่อยูเครน” ฮีลีย์ กล่าว พร้อมกับเสริมว่า รัฐบาลลอนดอนจะส่งมอบความช่วยเหลือชุดใหม่แก่ยูเครน ไม่ว่าจะเป็น ปืนใหญ่, กระสุน 250,000 นัด, ยานยนต์กำจัดทุ่นระเบิด, เรือทหารขนาดเล็ก, ขีปนาวุธ และอุปกรณ์อื่น ๆ

นอกจากนี้ ฮีลีย์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า แพ็กเกจความช่วยเหลือหลักของสหราชอาณาจักร ซึ่งรัฐบาลลอนดอนประกาศเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา จะส่งมอบให้กับยูเครนอย่างครบถ้วน ภายใน 100 วัน

ในเมืองโอเดสซา ฮีลีย์ ได้พบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และนายรัสเต็ม อูเมรอฟ รมว.กลาโหมยูเครน โดยเซเลนสกี กล่าวว่า เขาได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ในสนามรบ ให้ฮีลีย์ และนายรูเบน เบรเคิลมันส์ รมว.กลาโหมเนเธอร์แลนด์ รับทราบแล้ว

อนึ่ง รัฐบาลลอนดอน เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของรัฐบาลเคียฟ นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : AFP