สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า เออร์โดกัน กล่าวกับนักข่าวว่า รัฐบาลอังการา อาจส่งคำเชิญให้กับอัสซาด เมื่อไรก็ได้

เดิมทีแล้ว ตุรกีมีเป้าหมายที่จะโค่นล้มระบอบการปกครองของอัสซาด เมื่อความขัดแย้งในซีเรีย ปะทุขึ้นจากการปราบปรามอย่างรุนแรง ต่อกลุ่มผู้ประท้วงที่ชุมนุมอย่างสันติ เมื่อปี 2554 แต่หลังจากการสนับสนุนกลุ่มกบฏต่างๆ หลายกลุ่ม รัฐบาลอังการาได้เปลี่ยนการให้ความสำคัญ ไปเป็นการป้องกันไม่ให้สิ่งที่เออร์โดกันเรียกว่า “ระเบียงก่อการร้าย” เกิดขึ้นทางตอนเหนือของซีเรีย

ทั้งนี้ เออร์โดกันกล่าวมานานแล้วว่า เขาอาจพิจารณาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอัสซาดอีกครั้ง และผู้นำบางคน รวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต่างแนะนำให้เขาพบปะกับผู้นำซีเรีย ในตุรกี

“ในตอนนี้ เรามาถึงจุดที่ต้องให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ก้าวไปสู่การปรับปรุงความสัมพันธ์กับตุรกี ซึ่งพวกเราจะแสดงให้เขาเห็นถึงแนวทางเดียวกัน” เออร์โดกัน กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง ความคิดเห็นของเออร์โดกัน มีขึ้นหลังความตึงเครียดต่อผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในตุรกี เพิ่มสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มผู้ก่อเหตุทำลายทรัพย์สินและยานพาหนะของชาวซีเรีย ในเมืองไกเซรี ทางตอนกลางของประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP