เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ณ เวทีกลางลานวัฒนธรรมอำเภอด่านซ้าย หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ประจำปี 2567 โดยมีนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยว และประชาชนจากทั่วสารทิศ ร่วมงานจำนวนมาก 

นายบุญเติม กล่าวรายงานว่า งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นประเพณีที่สำคัญของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เนื่องจากได้นำเอาบุญประเพณีสองอย่างมารวมกัน กล่าวคือ “งานบุญพระเวส” (ฮีตเดือนสี่) “งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน งานบุญพระเวสนั้น เป็นงานบุญที่จัดขึ้น เพื่อฟังเทศน์มหาชาติทั้ง 13 กัณฑ์ ซึ่งถือว่าจะได้อานิสงส์แรงกล้า บันดาลให้พบพระศรีอาริยเมตไตรยในชาติหน้า ส่วนงานบุญบั้งไฟเป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อบูชาอารักษ์ หลักเมืองและถือเป็นประเพณีการขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล

ในงานบุญหลวงนี้ จะมีกองทัพ “ผีตาโขน” ออกวาดลวดลาย และร่วมสร้างความสนุกสนานครื้นเครงให้กับขบวนแห่พระเวสสันดร โดยถือว่า “ผีตาโขน” เป็นสัญลักษณ์แทนคนป่าหรือภูตผี ที่ศรัทธาในพระบารมีขององค์พระเวสสันดร เมื่อพระเวสสันตรเสด็จกลับเข้าเมือง เหล่าผีตาโขนจึงตามมาส่งและเกิดเป็นการละเล่น “ผีตาโขน” สืบต่อมาการจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ของอำเภอด่านซ้าย ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี และในปี 2567 นี้ กำหนดให้มีการจัตงาน รวม 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ทั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงาน ดังนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น เป็นการส่งเสริมให้เกิดความรักความสามัคคีในชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดเลย  ส่งเสริมอาชีพและรายได้ของราษฎรจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประกวดหน้ากากผีตาโขน ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิตติคุณ ชมขบวนแห่ผีตาโขนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 11 แห่ง และกลุ่มผีตาโขนอิสระที่มีหน้ากากและชุดที่สวยงามและสร้างสรรค์มากกว่า 50 กลุ่ม  กิจกรรมการแสดงและการประกวดเต้นผีตาโขนน้อยของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย กิจกรรมการแสดงดนตรี ณ เวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ