เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายจีรวัฒน์ แสงจันทร์ รองนายกสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือ จ.ตราด กล่าวว่า สมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด ได้กำหนดจัดการฝึกอบรมหลักสูตรการดำน้ำ ให้กับอาสากู้ภัย ประจำปี 2567 ที่มีสมรรถภาพร่างกายที่พร้อม 20 ราย เพื่อฝึกอบรมการดำน้ำ การปฏิบัติงานใต้น้ำให้กับอาสากู้ภัย ให้มีความรู้ ความสามารถปฏิบัติงานใต้น้ำ ในการค้นหาและช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบเหตุทางน้ำได้

โดยจะมีการฝึกอบรมการให้ความรู้ เรื่องการใช้อุปกรณ์ การฝึกประสบการณ์ดำน้ำในสระ และการฝึกค้นหาในรูปแบบต่างๆ ระหว่างวันที่ 8-11 ก.ค. ณ สระฝึกดำน้ำลึก กองโบราณคดีใต้น้ำค่ายเนินวง ต.บางกะจะ อ.เมือง จ.จันทบุรี เพื่อให้การดำเนินโครงการสำเร็จลุล่วง เกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนบุคลากรในการฝึกสอน และสถานที่ในการฝึก จากกองโบราณคดีใต้น้ำค่ายเนินวง

นายวสันต์ เทพสุริยานนท์ ผอ.กองโบราณคดีใต้น้ำ กล่าวว่า กองโบราณคดีใต้น้ำ มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการดำน้ำลึกเนื่องจากภารกิจหลักของเจ้าหน้าที่คือการสำรวจและขุดค้นแหล่งโบราณคดีใต้น้ำ ทั่วประเทศ จึงมีความยินดีที่จะถ่ายทอดความรู้และความสามารถ ให้กับอาสากู้ภัยเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป