เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่กองกำลังผาเมือง จ.เชียงใหม่ พ.อ.มีชัย นิลศาสตร์ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวถึงสถานการณ์ยาเสพติด ในพื้นที่กองกำลังผาเมือง จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย พบว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุม และมีจำนวน 151 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ยอมรับว่ามีสถิติความรุนแรงสูงกว่าปีก่อน โดยมีปัจจัยมาจากการสู้รบจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ยังไม่สามารถควบคุมชนกลุ่มน้อย จึงมีการเคลื่อนไหวและผลิตยาเสพติดอย่างอิสระ อีกทั้งชนกลุ่มน้อยต้องการสร้างฐานอำนาจ นำรายได้ มาสนับสนุนการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกลุ่มตัวเอง อีกทั้งสารตั้งต้นในการผลิตไม่ขาดแคลน ซึ่งการผลิตมาจากรัฐฉานมีชายแดนติดต่อกับจีน สามารถผลิตยาบ้าด้วยเครื่องตอกได้ชั่วโมงละ 100,000 เม็ด นอกจากนี้การปราบปรามกลุ่มทุนจีนสีเทา ก็นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้กลุ่มขบวนการกลับมาผลิตยาเสพติดเหมือนเดิม

เมื่อถามถึงการค้าอาวุธเถื่อน ที่เป็นข้อสังเกตของ นายรังสิมันต์ โรม  สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯนั้น พ.อ.มีชัย  กล่าวว่า กองกำลังผาเมือง ไม่ทราบต้นทางว่ามาจากที่ใด แต่ได้กำชับให้เข้มงวดตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายมาในเรื่องการสกัดกั้น  และยืนยันว่าอาวุธภายในไทยไม่มีการเล็ดลอดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

พ.อ.มีชัย ยังกล่าวถึงนโยบายของนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กรณีให้กองทัพสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนจนถึงรายย่อยในระดับหมู่บ้านว่า มีอำเภอเป้าหมาย 11 อำเภอ เชียงใหม่ 5 อำเภอ เชียงราย 6 อำเภอ  ส่วนจังหวัดน่าน ให้นำร่องปลอดยาเสพติด  ยืนยันว่ากองกำลังผาเมืองมีความเข้มงวดในการสกัดกั้นอยู่แล้ว.