เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการคัดสรรกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2567 มีมติให้ตำบลบ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้รับรางวัลชนะเลิศตำบลเข้มแข็ง โครงการคัดสรร 2 ประเภท คือ 1. โครงการตำบลเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ตำบลบ้านกร่าง 2. โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ได้แก่ บ้านเหนือรุ่งอรุณ หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านกร่าง โดยการบริหารจัดการภายใต้การนำ ร.ต.อ.เอกธนัช เจริญสุข นายก อบต.บ้านกร่าง นายวิโรจน์ ยอดเพชร และนายนเรต คุดช่วง รองนายก อบต.บ้านกร่าง ว่าที่ร้อยตรี ธรรมนูญ ท้าวฮ้าย เลขานุการนายก อบต.บ้านกร่าง ในฐานะประสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองพิษณุโลก นางสาวจิณภัค แจ้งไพร ปลัด อบต.บ้านกร่าง นายอดุลย์ โมลา ประธานสภา อบต.บ้านกร่าง รวมทั้งบุคลากรและเจ้าหน้าที่ อบต.บ้านกร่าง ประการสำคัญ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมแรงร่วมใจในการขับเคลื่อน

ทั้งนี้ ตามที่กรมการพัฒนาชุมชนมีภารกิจในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ รวมทั้งเสริมสร้างความสามารถและความเข้มแข็งของชุมชน และสนับสนุนและพัฒนาระบบสารสนเทศชุมชน ได้รับมอบหมายให้เป็นทั้งเจ้าภาพหลักและเจ้าภาพร่วมในการดำเนินการนโยบายสำคัญ ๆ ของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ของประชาชน ภายใต้วิสัยทัศน์ “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ชุมชนมีศักยภาพในการบริหารจัดการและพัฒนาตนเองสู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง คนในชุมชนมีงาน มีอาชีพ มีรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการทำงานพัฒนาด้านต่าง ๆ ผ่านการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในพื้นที่

โดยตำบลบ้านกร่าง เป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบท ที่ยังคงรักษาสืบสานเอกลักษณ์และวัฒนธรรมชนบทอยู่ วิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิมยังไม่ถูกชุมชนเมืองกลืนหายไป มีความเกื้อกูล มีความสามัคคี ยังพึ่งพาอาศัยกัน องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง จึงได้ประสานความร่วมมือระหว่างองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน วัด สถานศึกษา และมีชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางการแก้ปัญหา และการพัฒนาในพื้นที่ จึงได้มีการประชุมแบบบูรณาการเพื่อหาแนวทางพัฒนา โดยได้แนวคือการมุ่งประเด็น การพัฒนาและการส่งเสริมอาชีพ การแก้ไขปัญหาสุขภาพชุมชน การจัดการภัยพิบัติ เพื่อทำให้ชุมชนรับมือและมีภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ชุมชนเกิดการจัดการตนเอง

โดยการกำหนดยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นเป้าหมายในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน เพื่อให้คงความเป็นสังคมชนบทและพัฒนาความมั่นคงของเศรษฐกิจให้เป็นแบบของชุมชนกึ่งเมือง แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านกร่าง โดยคลอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจชุมชน ด้านสุขภาพ โครงข่ายคุ้มครองทางสังคม แหล่งท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์ และแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ประกอบไปด้วย ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านกร่างท่าวัว วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งบ้านน้ำอับ วิสาหกิจชุมชนไก่เหลืองหางขาว กลุ่มวิสาหกิจผ้าทอไทยร่วมใจบ้านกร่างท่าวัว กลุ่มส่งเสริมอาชีพเกษตรจักสาน อานุฟาร์มจิ้งหรีด วัดเด่นโบสถ์โพธิ์งาม วัดพระขาวไชยสิทธิ์ กลุ่มศิลปะประดิษฐ์ กลุ่มขนมไทยโบราณ เป็นต้น