วันที่ 8 ก.ค. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 36.40-36.42 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (10.56 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 36.58 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับทิศทางของสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค

ขณะที่เงินดอลลาร์ ยังคงเผชิญแรงกดดันด้านอ่อนค่าอย่างต่อเนื่องตามทิศทางการปรับตัวลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐ หลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ มีภาพที่อ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด เพราะแม้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนมิถุนายนจะออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาด แต่ก็มีการปรับทบทวนตัวเลขการจ้างงานในเดือนพฤษภาคมและเมษายนลงมา

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานในเดือนมิถุนายนก็ขยับขึ้นไปที่ 4.1% ซึ่งสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ทั้งนี้ จากข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐ ที่มีภาพอ่อนแอดังกล่าวทำให้ตลาดทยอยปรับเพิ่มโอกาสความเป็นไปได้ของการลดดอกเบี้ยในการประชุม FOMC เดือนกันยายนที่จะถึงนี้ขึ้นมาที่ 77%

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 36.40-36.60 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์สกุลเงินในภูมิภาค ผลการเลือกตั้งรอบสองของฝรั่งเศส และตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐ เดือนมิ.ย.