นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (คลาวด์ เฟิร์ส โพลิซี) ครั้งที่ 1/2567 ได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างบริการคลาวด์ภาครัฐ และได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านบริหารจัดการความต้องการใช้บริการคลาวด์ (ดีมานด์) การให้บริการคลาวด์ (ซัพพลาย) และมาตรฐานการบริหารจัดการการบริการคลาวด์ภาครัฐ รวมถึงได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อน ตามนโยบายการเลือกใช้คลาวด์เป็นหลัก

“ที่ประชุมได้ฝากประเด็นสำคัญ เพื่อให้คณะอนุกรรมการฯ ที่จะแต่งตั้งไปประกอบการพิจารณา เช่น การแบ่งระดับชั้นข้อมูลภาครัฐ การเลือกใช้บริการคลาวด์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน การส่งเสริมการลงทุน บริการคลาวด์ภายในประเทศ และแต้มต่อของผู้ให้บริการคลาวด์ไทย รูปแบบของงบประมาณและการคิดค่าใช้จ่ายในอนาคต เพื่อรองรับการใช้บริการคลาวด์อย่างต่อเนื่อง และเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมทั้งมาตรฐานและการรับประกันคุณภาพการให้บริการคลาวด์ต่อไป” นายประเสริฐ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลชุดปัจจุบันมีนโบาย คลาว์ด เฟิร์ส จึงให้หน่วยงานภาครัฐต่างๆ ในทุกกระทรวง ดำเนินการสำรวจความต้องการในการใช้งานคลาวด์ว่ามีปริมาณเท่าใด ทั้งนี้ เพื่อให้การการจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ซ้ำซ้อน และช่วยประหยัดงบประมาณของภาครัฐในแต่ละปีได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างระบบความปลอดภัยให้ข้อมูลของหน่วยงานรัฐไม่ให้ได้รับความเสียหายจากการโดนแฮกข้อมูล ซึ่งที่ผ่านมามักมีข่าวว่า หน่วยงานรัฐต่างๆ โดยเจาะระบบทำข้อมูลประชาชารั่วไหลอย่างต่อเนื่อง และยังช่วยให้การบริการด้านข้อมูลให้ประชาชน มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาศูนย์จีดีซีซี ของรัฐบาล ได้ลงทุนไปแล้วประมาณ 4,000 ล้านบาท และในปี 67 นี้ คาดว่าจะมีการลงทุนเพิ่มอีก 6,000 ล้านบาท โดยความต้องการใช้งานของหน่วยงานรัฐที่ได้สำรวจคาดว่ามีความถึง 5 แสนวีเอ็ม