เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดใหม่สามัคคี ต.ห้วยโป่ง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้จัดพิธีเปลี่ยนเกศนพเก้าหลวงพ่อห้ามจน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีคนเดินทางไปกราบขอพร และสมหวังเป็นจำนวนมาก และนอกจากนั้นยังมีพิธีเททองหล่อพระกุณฑธานเถระ ผู้เป็นเลิศทางด้านการจับสลาก โดยได้รับความเมตตาจากพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง หลวงพ่อรัตน์ อัตฺตสาโร เจ้าอาวาสวัดป่าหวาย จ.ระยอง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนั่งปรกอธิฐานจิต พร้อมด้วยพระผู้ทรงวิทยาคมอีก 3 รูป โดยมีนายทวีพร คำลอย อายุ 61 ปี เจ้าของร้านพลอยจากจันทบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

โดยพิธีบวงสรงเทพยาดาฟ้าดินและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เริ่มในเวลา 10.29 น.จากนั้นเป็นพิธีเปลี่ยนเกศหลวงพ่อห้ามจน เนื่องจากเกศเดิมเกิดการชำรุด โดยการเปลี่ยนเกศในครั้งนี้ คุณทวีพร คำลอย ได้ถวายเกศนพเก้า ซึ่งทำจากทองเหลืองประดับด้วยพลอย 9 สี ยอดเกศเป็นทองคำแท้ ประดับด้วยเพชร เสร็จแล้วประกอบพิธีเททองหล่อพระกุณฑธานเถระ โดยมีพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับพระกุณฑธานเถระหรือพระโกณฑธานเถระ ได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่าเป็นผู้เป็นเลิศทางด้านการจับสลาก โดยได้มีบันทึกไว้ว่า พระกุณฑธานเถระท่านนี้ ได้รับการสถาปนาจากพระบรมศาสดาให้อยู่ในตำแหน่งที่เป็นเลิศกว่าเหล่าภิกษุสาวกทั้งหลาย ผู้รับสลากก่อน นั้นก็เนื่องด้วยเหตุ 2 ประการคือ อัตถุปปัติเหตุ (เหตุเกิดเรื่อง) คือ ท่านได้จับสลากภัตได้ที่ 1 ถึงสามครั้ง คือครั้งที่ 1 เมื่อพระศาสดาจะเสด็จไปสู่อุคคนคร ในกิจนิมนต์ของนางมหาสุภัททา ครั้งที่ 2 เมื่อเสด็จไปสู่เมืองสาเกต ในกิจนิมนต์ของนางจุลสุภัททา ครั้งที่ 3 เมื่อเสด็จไปสู่สุนาปรันตชนบท ในกิจนิมนต์ของพระปุณณเถระ ซึ่งในการไปในกิจนิมนต์แต่ละแห่ง ต้องการแต่พระขีณาสพ (อรหันต์)ล้วนๆ 500 องค์ดังนี้ เพราะเหตุนั้น ท่านจึงชื่อว่าเป็นยอดของเหล่าภิกษุสาวกผู้รับสลากก่อน และอีกเหตุหนึ่งก็คือ เนื่องด้วยท่านได้ตั้งความปรารถนาในตำแหน่งนั้นตลอดแสนกัป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพิธีบวงสรวงเทพยาดาและสิ่งศักดิ์นั้น คุณทวีพร คำลอย นอกจากจะจุดธูปเทียนบวงสรวงเทพยาดาแล้ว ยังได้จุดธูปเสี่ยงทายเพื่อขอโชคลาภจากหลวงพ่อห้ามจน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปรากฎว่าเลขธูปที่ได้คือ 739 ซึ่งผู้ที่มาร่วมพิธีต่างก็ใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปเก็บไว้ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 ก.ค. 67 นี้ต่อไป.