เมื่อวันที่ 7 ก.ค. พล.ต.ท. ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต สว.ส.ทท.5 กก.2 บก.ทท.3 บูรณาการร่วมกับ นายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงันเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเกาะพะงัน ฝ่ายปกครอง บุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าชื่อร้านว่า Sweet cloud vape phangan ตั้งอยู่เลขที่ 59 หมู่ 1 ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี และจับกุมตัว น.ส.พรรณนิภา อายุ 29 ปี พร้อมด้วยของกลาง บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง 176 อัน ตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า 17 ตัว น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 25 อัน หัวบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมน้ำยา 440 อัน อะไหล่แทงค์บุหรี่ไฟฟ้า 23 อัน รวม 681 ชิ้น พร้อมเงินสดจำนวน 3450 บาท

โดยแจ้งข้อหาว่า “ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” ดังนั้น ผู้ใดขายหรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาเติม มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562” และ “ครอบครองหรือรับไว้ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้า อันเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรจะมีความผิดฐาน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่เข้ามาในราชอาณาจักร โดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง ตามมาตรา 246 วรรคหนึ่ง ของ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560”

สำหรับร้าน Sweet cloud vape phangan ได้มีการโพสต์ขายผ่านทางออนไลน์ ก่อนมีชาวต่างชาติได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก ด้วยข้อความว่า “Hi, does anyone know where I can buy a vape on this island?” ซึ่งแปลความได้ว่า “สวัสดี มีใครรู้ที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าบนเกาะแห่งนี้บ้าง?” ต่อมาได้มีผู้ใช้ชื่อว่า Tai Zacamoto ได้มาตอบกลับด้วยการแนบรูปภาพเป็นสถานที่ที่ชื่อว่า Sweet cloud vape phangan เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมฯได้ตรวจสอบเบื้องต้นตามรูปภาพพบว่ามีบุหรี่ไฟฟ้าจริง จึงนำกำลังเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว พบปิดไฟภายนอกและภายในร้านให้บริการอยู่ ยังมีคนเข้าออกร้านดังกล่าว บริเวณหน้าร้านเขียนป้ายเป็นภาษาอังกฤษว่า Vape Shop ซึ่งแปลความได้ว่า ร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า เจ้าหน้าที่จึงได้เปิดประตูเข้าไปภายในร้าน พบมีการแสดงสินค้าลักษณะคล้ายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยา และตัวเครื่องไว้ภายในตู้กระจกใสเป็นจำนวนมาก ก่อนควบคุมตัว น.ส.พรรณนิภา พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.