เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตสายไหม ประจำปีการศึกษา 2567 ณ หอประชุมโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 1 (มัธยม) เขตสายไหม


รองปลัด กทม. กล่าวว่า การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญมาก ประเทศชาติหรือกรุงเทพมหานครไม่มีทางจะเจริญได้ ถ้าการศึกษาเราไม่ดี เพราะคน คือ ทรัพยากรของประเทศและของเมือง กทม.ดูแลเด็ก 253,000 คน ถ้าเด็กไม่มีคุณภาพ ต่อให้เราปลูกฝังเรื่องความยั่งยืน ปลูกฝังเรื่องสิ่งแวดล้อม หรืออะไรต่าง ๆ ถ้าคนด้อยคุณภาพแล้วทุกอย่างจะไปต่อไม่ได้ แต่ถ้าคนมีคุณภาพอย่างอื่นจะไปได้ บุคลากรด้านการศึกษา ก็คือคนที่มีความสำคัญมากต่ออนาคตของ กทม. อนาคตของประเทศชาติ 


2 ปีที่ผ่านมา กทม.ให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษามาก พยายามเอางบประมาณมาลงในโรงเรียน พยายามดูแลครู พยายามปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ เพราะเชื่อว่านี่คือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เทรนด์หนึ่งที่สำคัญในอนาคตคือ Learning จะสำคัญกว่า Education ทั้ง 2 เรื่องนี้ต่างกันอย่างไร education คือการเรียนรู้จากสิ่งที่คนอื่นเตรียมให้เรา แต่ learning คือ เรียนรู้จากตัวเราเอง เรียนรู้จากสิ่งที่เราอยากเรียน education คือหลักสูตรพื้นฐานที่จำเป็น แต่ในอนาคตเด็กจะอยู่ได้ในโลกต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองได้

เด็กต้องรู้จัก “เอ๊ะ” พอเอ๊ะแล้ว ก็เรียนรู้ถึง “อ๋อ” และ “โอเค” เมื่อนำไปใช้ ดังนั้น บรรยากาศในห้องเรียนต้องสร้าง learning ให้มากขึ้น เพื่อให้เด็กนำไปขยายต่อยอดได้ ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เคยมอบนโยบายในการเน้นทักษะการคิด สอนให้ เอ๊ะ คือ การกำหนดตัวชี้วัดทักษะการคิด ทำให้ อ๋อ คือ แนวทางการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนา ทักษะการคิด เพื่อให้ โอเค คือ เมื่อนำไปใช้จริง คือ การวัดและประเมินผล และการติดตามผล 


นอกจากนี้ ยังมีมอบนโยบายการพัฒนาการศึกษา 4 ข้อ คือ 1.เรื่องกายภาพและโรงเรียน 2.ครู 3.หลักสูตร  4.ผู้ปกครอง ทั้ง 4 ข้อดังกล่าว ถือเป็นเรื่องที่สําคัญ ขอให้ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูทุกท่านนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ พัฒนาตนเอง และร่วมกันขับเคลื่อนพัฒนาการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับการประชุมครู โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสายไหม ประจำปีการศึกษา 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้าราชการครูได้ตระหนักในภารกิจของการจัดการศึกษา ซึ่งทุกคนมีส่วนรับผิดชอบในการที่จะพัฒนางานการศึกษา ให้เจริญก้าวหน้าร่วมกัน ให้ครูได้รับความรู้ความเข้าใจ ในนโยบายการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร และได้มีโอกาสพบปะ พูดคุย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน รวมทั้งได้มีโอกาสพบผู้บริหารระดับ

กรุงเทพมหานคร และระดับเขต โดยผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วย ผู้บริหารสำนักงานเขต ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตสายไหม 9 โรงเรียน จำนวน 622 คน เข้าร่วมการประชุมฯ.