เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้จัดพิธีทำบุญให้ลูกช้างแฝด ลูกพังจามจุรี ที่มีอายุครบ 1 เดือน ซึ่งเป็นแฝดคู่แรกของโลกที่ออกมาเป็นเพศผู้ และเพศเมีย  โดยมี นางนลินี ด่านชัยวิจิตร ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พระวชิโรภาส  เจ้าอาวาสวัดศาลาปูน  เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา  พระครูเกษมจันทวิมล หรือพระอาจารย์แดง เจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรี เขต 3 เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ พร้อมด้วยคณะสงฆ์  7 รูป  สวดเจริญพระพุทธมนต์ รับสังฆทานอาหารแห้ง

สำหรับวันที่ 7 กรกฎาคม เป็นวันครบ 1 เดือนหลังจากที่ลูกช้างฝาแฝดต่างเพศคลอดออกมา รวมถึงยังเป็นเดือนมงคลเดือนที่ 7 ครบรอบ 1 เดือน ในเดือนที่ 7 ด้วย  จึงได้ประกอบพิธีทำบุญให้ลูกช้างแฝด เพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มแฟนคลับของลูกช้างฝาแฝดมาร่วมในพิธี และสนับสนุนอาหารให้พังจามจุรี แม่ของช้างแฝดได้ผลิตน้ำนมมาเลี้ยงลูก  พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดทำขนมเค้กมาร่วมฉลองวันเกิดให้ลูกช้างฝาแฝดด้วย  ส่วนเจ้าลูกช้างฝาแฝดมีสุขภาพร่างกายที่แข็งมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  

หลังจากพิธีทำบุญ พระวชิโรภาส  เจ้าอาวาสวัดศาลาปูน  เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา พระครูเกษมจันทวิมล หรือพระอาจารย์แดง เจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรี เขต 3 เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ ได้คล้องสายสิญจน์มงคล  ประพรมน้ำมนต์ให้กับลูกช้างฝาแฝด  เพื่อเป็นสิริมงคล โดยมี พลายสยาม ช้างพ่อ มาร่วมพิธีด้วย

ปัจจุบัน ช้างแฝดเติบโต แข็งแรง กินนมแม่เองได้ปกติ และเสริมนมสำเร็จด้วย  เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำนม  ระยะเวลาที่ผ่านมา 1 เดือน น้ำหนักขึ้นเชือกละกว่า 10–20  กิโลกรัม ด้วยการดูแลอย่างใกล้ชิด จาก สพ.ญ.ลาดทองแท้ (หมอพลอย) มีพันธุ์  สัตวแพทย์ประจำวังช้างอยุธยาแลเพนียด โดยน้ำหนักวันนี้ชั่ง ตัวพี่เพศผู้ น้ำหนักอยู่ที่ 104.90 กิโลกรัม ส่วนตัวน้องเพศเมีย น้ำหนักอยู่ที่ 62.15 กิโลกรัม

ด้าน นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเหนื่อยกันมากเพราะชีวิตเขาอ่อนแอ แต่ตอนนี้ทางสัตวแพทย์ประเมินแล้วโอกาสรอด 100 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้รู้สึกโล่งใจ จึงได้จัดงานทำบุญ เพราะตอนนั้นช่วงคลอดใหม่ร่างกายน้องๆ ยังไม่ค่อยแข็งแรง ก็ขอให้พระมาช่วย ซึ่งวันนี้ครบ 1 เดือนก็แข็งแรงขึ้น ก็เลยนิมนต์พระมาทำบุญให้เขา มาสวดให้เขาแข็งแรง วันนี้ วันที่ 7 เดือน 7 เป็นเลขที่สวยมาก 27–72 อันนี้ใครจะไปซื้อหวยก็แล้วแต่ แต่ผมซื้อไว้แล้ว เพราะปีนี้เชื่อในเรื่อง 72