สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่า การชุมนุมอย่างสันติเพื่อประท้วงมาตรการขึ้นภาษี ลุกลามจนกลายเป็นความรุนแรง ซึ่งตำรวจเคนยาได้ยิงใส่ฝูงชนที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา จนเกิดเพลิงไหม้บางส่วน

แม้ผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นชาวเคนยาเจนแซด แต่การชุมนุมดังกล่าวทำให้เกิดความโกรธเคืองในวงกว้าง ต่อร่างกฎหมายการเงินประจำปี ส่งผลให้รูโตถูกบังคับให้ยกเลิกมาตรการขึ้นภาษี

FRANCE 24 English

อย่างไรก็ตาม ผู้นำเคนยากล่าวว่า ประเทศมีหนี้สาธารณะประมาณ 10 ล้านล้านชิงลิงเคนยา (ราว 2.87 ล้านล้านบาท) หรือประมาณ 70% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเคนยา ซึ่งการตัดสินใจกู้เงิน จะทำให้การขาดดุลการคลังเพิ่มขึ้นจาก 3.3% เป็น 4.6% และรัฐบาลจะต้องจ่ายค่าบริการบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การจ้างครูระดับมัธยมศึกษาและแพทย์ฝึกหัด ตลอดจนการให้ทุนสนับสนุนโครงการควบคุมคุณภาพนมและปุ๋ยอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองเกษตรกรของประเทศ

อนึ่ง รูโต ประกาศมาตรการรัดเข็มขัดหลายประการ เช่น การควบรวมองค์กรและบริษัทที่ดำเนินการโดยรัฐ 47 แห่ง กับหน่วยงานอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการปิดสำนักงานของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง กับสำนักงานของภริยาของรองประธานาธิบดี และการลดจำนวนที่ปรึกษาของรัฐบาล “ครึ่งหนึ่ง”

นอกจากนี้ รูโตยังประกาศว่า งบประมาณสำหรับการปรับปรุงรัฐบาล จะถูกลดลงครึ่งหนึ่งเช่นกัน หลังมีรายงานเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า สำนักงานของรองประธานาธิบดีเคนยา ใช้เงินประมาณ 10 ล้านชิลลิงเคนยา (ราว 2.87 ล้านบาท) ไปกับผ้าม่าน ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความไม่พอใจให้กับคนจำนวนมาก

“ยิ่งไปกว่านั้น การเดินทางที่ไม่จำเป็นของเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการ จะถูกระงับทั้งหมดด้วย” รูโต กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP