กลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตหลายคนให้ความสนใจอย่างมากกับวิธีการนั่งรถโดยสารสาธารณะยังไงให้ปลอดภัยในช่วงโควิดแบบนี้ โดยมีชาวเน็ตจำนวนมากไปสอบถาม หมอเจี๊ยบ ลลนา คุณหมอและนักแสดงคนสวย ซึ่งล่าสุดหมอเจี๊ยบก็ออกมาแชร์วิธีการนั่งผ่านรูปในไอจีส่วนตัว พร้อมเล่าผ่านแคปชั่นว่า

“มาตอบคำถามจากที่ถามกันเข้ามาเกี่ยวกับวิธีที่ช่วยป้องกันได้ เคสคุณลุงรถแท็กซี่นะคะ รถส่วนตัวถ้ามีเพื่อนมานั่งด้วย แล้วเอาให้ชัวร์ก็ทำตาม 3 ข้อแรกได้เลยค่ะ ขอบคุณข้อมูลจาก อ. เป็นอาจารย์แพทย์ด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ ขอบคุณค่ะ”

หลังจากนั้นในคอมเมนต์ก็มีคนมาคอมเมนต์ถามว่า “คุณหมอค่ะพอดีต้องขึ้นรถเมล์ปรับอากาศทุกวันเนื่องจากทางที่ไปทำงานมีแต่รถแอร์ควรทำไงดีค่ะใจจริงไม่อยากขึ้นเลย” ซึ่งหมอเจี๊ยบก็มาตอบกลับว่า “พยายามทำตามคำแนะนำด้านบนให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้นะคะ ยิ่งทำได้มากก็สามารถลดโอกาสการติดเชื้อได้มากขึ้น แต่เข้าใจเลยเวลามีทางเลือกจำกัดก็ทำอะไรไม่ได้มาก ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ”

จากนั้นไม่นานก็มีชาวเน็ตมาสอบถามอีกว่า “ถ้าเป็นรถตู้ละคะหมอเจี๊ยบ เปิดหน้าต่างไม่ได้ ต้องนั่งชิดกัน มีพัดลมด้วย กระจายลมทั่วคันเลย ละก็รถเมย์ปรับอากาศอีกค่ะ เวลาที่คนกลับบ้านพร้อมกัน รถจะแน่นมาก ถึงที่นั่งจะติดว่านั่งที่เซ็นที่ แต่ที่เหลือก็ยืนเบียดกันอยู่ดี มันแน่นแบบอัดจริงไปค่ะ ในกรณีแบบนี้ควรทำอย่างไรดีคะ” ซึ่งหมอเจี๊ยบก็มาตอบกลับว่า “พยายามทำตามคำแนะนำด้านบนให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้นะคะ ยิ่งทำได้มากก็สามารถลดโอกาสการติดเชื้อได้มากขึ้น แต่เข้าใจเลยเวลามีทางเลือกจำกัดก็ทำอะไรไม่ได้มาก ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ

โดยแฟนๆที่เห็นก็มากดไลค์พร้อมระบายความรู้สึกและประสบการณ์การขึ้นรถสาธารณะมากมาย

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม @jeab_lalana