ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสกุลเพชร  พิกุลประเสริฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดงานถนนสายวัฒนธรรม “วิถีถิ่นชาติพันธุ์คลองลาน” ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ศูนย์จัดแสดงวัฒนธรรมชาวไทยภูเขาจังหวัดกำแพงเพชร ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน มี น.ส.ศุภาภรณ์ นุชนุ่ม ปลัดอาวุโส กล่าวรายงาน โดยมี น.ส.นุชรินทร์ภัทร์ ธีระบุญยะ วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ผศ.พัจนภา เพชรรัตน์ คณะบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.กำแพงเพชร น.ส.ภัชกุล  ตรีพันธ์ ท่องเทึ่ยวและกีฬาจังหวัดกำแพงเพชร นายธิติ  มหบุญพาชัย ประธานหอการค้าจังหวัดกำแพงเพชร นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร เขต 3 นางยุวดี คงอินทร์ ประธานสภา อบจ.กำแพงเพชร นายสุรชัย โภคะมณี หน.อุทยานแห่งชาติคลองลาน ผู้แทนศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.กำแพงเพชร ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มองค์กร พี่น้องชนเผ่า เยาวชนร่วมกิจกรรมคับคั่ง

หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ ทำให้ทราบถึงการบูรณาการของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งระดับจังหวัด ท้องที่ ท้องถิ่น เพื่อมุ่งมั่นและมีเจตนาคติที่ดีร่วมกัน ที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและพัฒนาความอยู่ดี กินดี ให้กับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงการอนุรักษ์และเผยแพร่อัตลักษณ์ วิถีชีวิตภูมิปัญญา วัฒนธรรมและอาหารพื้นถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ  ซึ่งเป็น Soft Power และเป็นการใช้อิทธิพลทางวัฒนธรรมด้านการกิน การดื่ม วิถีชีวิตหรือความเชื่อ นำเสนอผ่านสื่อเพื่อโน้มน้าวใจคนรุ่นใหม่ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิดหรือพฤติกรรมความชอบ ให้หันมาสนใจในสิ่งเหล่านี้มากขึ้น

ซึ่งการจัดงานถนนสายวัฒนธรรมวิถีถิ่นชาติพันธุ์คลองลานครั้งนี้จึงตอบโจทย์ในการใช้ soft power เป็นตัวขับเคลื่อนการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมฟื้นฟูอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่และพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนควบคู่กันพร้อมกันนี้ ต้องขอขอบคุณพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 6 ชาติพันธ์ุ ทั้งปกาเกอะญอ ม้ง ลาหู่ อิ้วเมี่ยน ลัวะ และลีซู ที่ให้ความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการจัดการ และขอให้ร่วมกันอนุรักษ์และสืบทอดสิ่งที่ดีงามเหล่านี้ไว้ เพื่อเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดกำแพงเพชรสืบไป

ปลัดอาวุโส กล่าวว่า ตำบลคลองลานพัฒนา ถือเป็นตำบลหนึ่งที่อยู่ใน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ที่มีชาวไทยภูเขาอาศัยอยู่มากที่สุดในจังหวัดถึง 6 ชาติพันธุ์ด้วยกัน มีอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง มีความหลากหลายและความแตกต่างในด้านภาษา ขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม ประกอบกับมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกคลองลาน จุดชมวิวกิ่วงวงช้าง  แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่หลากหลาย  ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวอยากมาสัมผัสกับธรรมชาติที่งดงามอย่างยิ่ง ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เทศบาลตำบลคลองลานพัฒนาร่วมกับศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดกำแพงเพชร มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร อำเภอคลองลาน เกษตรอำเภอพัฒนาชุมชน วัฒนธรรมจังหวัดและการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ร่วมจัดกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม วิถีถิ่นชาติพันธุ์คลองลาน ระหว่างวันที่ 5 ถึง 7 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์จัดแสดงวัฒนธรรมชาวไทยภูเขาจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อเน้นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและสร้างจิตสำนึกของคนในท้องถิ่น ให้เห็นในคุณค่าความสำคัญของอัตลักษณ์ วิถีถิ่น ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่น

ดร.วิทยา ทัศนไพบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลคลองลานพัฒนา กล่าวว่า เทศบาลตำบลคลองลานพัฒนาได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบ ซึ่งในพื้นที่ตำบลคลองลานพัฒนานอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ขึ้นชื่อ เช่น น้ำตกคลองลาน ที่มีความสวยงามโดดเด่นและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนอย่างมากมายแล้วนั้น ยังมีวิถีชีวิตของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ถึง 6 ชาติพันธุ์ ประกอบด้วย ปกาเกอะญอ ม้ง ลาหู่ อิ้วเมี่ยน ลัวะ และลีซู ซึ่งในการจัดงานถนนสายวัฒนธรรมครั้งนี้ ได้นำความเป็นอัตลักษณ์ วิถีชีวิตภูมิปัญญา วัฒนธรรมและอาหารพื้นถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ มาเป็นจุดเด่นของการจัดงาน และใช้ชื่องานว่า “ถนนสายวัฒนธรรมวิถีถิ่นชาติพันธุ์คลองลาน” อันจะเป็นการส่งเสริมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมให้คงอยู่ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านที่มาเยือนจะประทับใจและจะกลับมาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวและจุดที่น่าสนใจ ซึ่งมีมากมายในตำบลคลองลานพัฒนาอีกครั้ง