ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโอกาส (ศรีบัวบาน) ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีทำบุญงานประเพณีเดือน 7 (บุญซำฮะเมือง) ประจำปี 2567 ซึ่งเทศบาลเมืองนครพนม ร่วมกับวัดโอกาส ส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนจัดขึ้น เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาล และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม โดยมีนายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา  นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม นายวัฒนศักดิ์ เจียวิริยบุญญา รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม นายโชคดี มังคละคีรี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม เหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธี

โดยจัดให้มีพิธีทางศาสนาพราหมณ์ บวงสรวงเทพารักษ์ พราหมณ์สมมุติอ่านโองการบูชาเทพารักษ์ ประธานในพิธีโปรยข้าวตอกดอกไม้ ลั่นฆ้องชัย พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ประธานสงฆ์แสดงธรรมเรื่องอานิสงส์บุญชำระเมือง โดยประธานในพิธีและผู้มีนามสมมุตินั่งที่เก้าอี้นามสมมุติ จุดเทียนและปักธงที่กองทราย ส่วนผู้เข้าร่วมพิธี นำเอาเทียนขี้ผึ้งความยาวขนาดวัดรอบศีรษะ จากคอถึงสะดือ และจากข้อมือถึงศอก พร้อมเงิน 4 ตำลึง (16 บาท) มาใส่ในขันสาครทั้ง 4 ทิศ ทิศละ 4 บาท พร้อมปักธงที่กองทราย ขณะที่พระสงฆ์ 4 รูป ประจำธรรมาสน์ 4 ทิศ เพื่อเทศน์ซำฮะเมือง

สำหรับงานประเพณีบุญเดือน 7 หรือบุญซำฮะเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในงานประเพณีฮิตสิบสองคองสิบสี่ ที่ชาวอีสานทุกคนได้ยึดถือปฏิบัติเป็นขนบธรรมเนียมอย่างเคร่งครัดมาแต่โบราณ คำว่า “ซำฮะ” หมายถึงการชำระล้างสิ่งสกปรกให้สะอาด ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นชาติพันธุ์เก่าแก่และเจริญรุ่งเรืองมาช้านานของท้องถิ่นอีสาน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีเสนียดจัญไรอันจะทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่บ้านเมือง เป็นการปัดเป่าความชั่วร้ายให้ออกไปจากหมู่บ้านหรือเมือง พร้อมทั้งทำพิธีบูชาเทวดาอารักษ์มเหศักดิ์ หลักเมืองสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองด้วยเครื่องบวงสรวงบูชา เพื่อปกปักรักษาและปกป้องคุ้มครองให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองและประชาชนชาวนครพนมให้อยู่เย็นเป็นสุข