ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่องค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการตามพระราชประสงค์หมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง-ป่าละอู จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์  เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานของดีทุเรียนป่าเด็ง ครั้งที่ 1 เนื้อเนียน นุ่ม  หวาน หอม ละมุล  ผลิตผลจากพื้นที่โครงการตามพระราชประสงค์หมู่บ้านสหกรณ์ ฯระหว่าง 5-7 ก.ค. โดยมี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี  นายอรรถพล แจ้งเรือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง   ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักที่3สาขาเพชรบุรี นายอำเภอแก่งกระจาน หัวหน้าส่วนราชการนักท่องเที่ยวและประชาชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก           

สำหรับงานของดีทุเรียนป่าเด็ง ครั้งที่ 1 ได้มีการออกบูธจำหน่ายทุเรียนสายพันธุ์ป่าเด็งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเนื่องจากพื้นที่ตำบลป่าเด็ง และป่าละอู เป็นเขตพื้นที่ติดต่อกันระหว่างจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ สภาพพื้นที่เป็นแอ่งหุบเขาเดียวกันต้นน้ำเดียวกันจึงทำให้รสชาติของทุเรียนเด็งไม่แพ้ทุเรียนป่าละอู  พร้อมกันนี้ยังมีการจำหน่ายผลไม้ในพื้นที่หลากชนิด  สินค้าชุมชน   รับชมการแสดงระบำกระทบไม้ของชาวปากะญอที่หาชมได้ยาก  การแสดงวงกลองยาว   การโชว์ศิลปะมวยไทย ของ”เสือแบล็ค นักมวยชาวกะเหรี่ยงปากะญอรำวงย้อนยุค การแข่งขันชกมวยไทย ทุกค่ำคืน พร้อมกันนี้ประธานได้มอบรถจักรยานให้แก่เด็กนักเรียนชาวกะเหรี่ยงปากะญอ ในพื้นที่ จำนวน25คันจากมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยด้วย  

จากนั้นองค์องคมนตรีได้เดินทางไปที่ สวนทุเรียนบังรอน เลขที่ 311 ม.5 บ้านสวนใหญ่พัฒนา ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ของนางลิน จันทร์ชัง อายุ70ปี และ นส.วรรณมาศ จันทร์ชัง(บุตรสาว) เจ้าของสวนทุเรียนแห่งแรกของตำบลป่าเด็งที่ขึ้นชื่อ เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินการของสวนทุเรียนในพื้นที่โครงการตามพระราชประสงค์หมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง-ป่าละอู  พร้อมกันนี้ได้ทดลองตัดทุเรียนภายในสวนและเยี่ยมชมการตัดทุเรียนและต้นทุเรียนต้นแรกของตำบลป่าเด็งที่มีอายุกว่า 40ปี    ด้าน นส.วรรณมาศ จันทร์ชัง ครูโรงเรียนบ้านป่าเด็ง ลูกสาวเจ้าของสวนทุเรียน  เปิดเผยว่า สำหรับทุเรียนป่าเด็งมีรสชาติ หวาน มัน หอม เนื้อนุ่มละมุนลิ้น มีเปลือกบางเนื้อเยอะ เม็ดลีบ สำหรับภูมิศาสตร์พื้นที่อยู่ติดกับป่าละอูติดกับป่าเด็งเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่เดี่ยวกัน ทุเรียนของทางสวนเป็นสวนแรกของตำบลป่าเด้ง  ต้นทุเรียนแก่สุดอายุถึง 40ปีปลูกตั้งแต่ปี พ.ศ.2527  ช่องทางการจำหน่าย เพจเฟสบุ๊คชื่อสวนทุเรียนบังรอน และเปิดร้านจำหน่ายใกล้โรงพยาบาลวิภารามพระราม2 

โครงการตามพระราชประสงค์หมู่บ้านสหกรณ์ ห้วยสัตว์ใหญ่ -ป่าเด็ง เป็น1ใน4ของโครงการตามพระราชประสงค์ หมู่บ้านสหกรณ์หัวยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง-ป่าละอู หุบกะพง ดอนขุนห้วย หนองพลับ-กลัดหลวง จ.เพชรบุรีและ จ.ประจวบ ซึ่งเป็นโครงการเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่ราษฎรในพื้นมาจนถึงปัจจุบัน  ให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  และเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อประชาชนมีรายได้จากผลิตผลทางการเกษตร โดยเฉพาะทุเรียน “ป่าเด็ง” ที่มีรสชาติอร่อย เนื้อเนียน นุ่ม  หวาน หอม ละมุน ที่เป็นของดีของตำบลป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี