น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนแคมเปญลดราคารถยนต์ไฟฟ้า BYD ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เชิญบริษัท BYD เข้าชี้แจงและหาทางออกร่วมกับผู้บริโภคในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 ก.ค. นายกรัฐมนตรีได้พบกับผู้บริหาร BYD ซึ่งบริษัท BYD เป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ที่จะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และรับทราบว่าจะมีการหารือเพื่อจะดูแลผู้บริโภค จากข่าวก็เห็นว่าทาง BYD รับปากว่าจะหามาตรการดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ซื้อก่อนล่วงหน้า และจะพิจารณาในเรื่องของการตั้งราคา การปรับลดราคาที่เหมาะสมในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้การลดราคาถือเป็นผลดีกับผู้บริโภคที่จะได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง แต่การลดราคาที่สูงมากนั้น จะทำให้ผู้ที่ซื้อไปก่อนหน้านั้นอาจรู้สึกว่าได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นหน้าที่ของทางบริษัทที่จะต้องชี้แจงกับประชาชน อย่างไรก็ตามหลังจากตั้งโรงงาน คงจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงหลังจากการหารือกับรัฐบาล คาดว่าจะมีการทำงานร่วมกัน เพื่อดูแลผู้บริโภคให้มีความเหมาะสม

“บางทีเป็นการแข่งขันในตลาดเสรี ที่อาจจะมีการแข่งขันกันด้านราคา ซึ่งคิดว่ามีในกฎหมายหลายตัว ที่อาจจะต้องมีส่วนที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาเพื่อกำกับดูแลอีกครั้ง” น.ส.จิราพร กล่าว