ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ชัยณรงค์ บุญด้วง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกฤทธิ์ จีระมณีมัย ผกก.สภ.ปางสีดา พ.ต.ท.เสกสรรค์ เสนพันธุ์ลำ รอง ผกก.ป.สภ.ปางสีดา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปางสีดา และคณะครูโรงเรียนบ้านหนองเตียน ร่วมกันจัดโครงการสุภาพบุรุษจราจรประชาชนสัญจรปลอดภัย ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในข้อบังคับการจราจร รณรงค์ให้นักเรียนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ สวมใส่หมวกนิรภัย 100% พร้อมกันนี้ ได้มอบหมวกนิรภัยให้กับผู้ปกครองและนักเรียนที่เดินทางโดยรถจักรยานยนต์ไปมา จำนวนทั้งสิ้น 25 ใบ และได้ว่ากล่าวตักเตือนผ่านระบบขับดี ณ โรงเรียนบ้านหนองเตียน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว     

พ.ต.อ.เอกฤทธิ์ กล่าวว่า โครงการสุภาพบุรุษจราจรมีการนำหลักการ 5S (Smile, Smart, Salute, Service mind และ Standard) มาปฏิบัติเพื่อพัฒนาให้ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานจราจร ในอนาคตเป็นสุภาพบุรุษจราจร และเป็นที่รักของประชาชนมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดอุบัติเหตุทางถนน ยกระดับมาตรฐานให้ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงาน ในสายงานจราจร มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมายจราจร และทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ อันเป็นปัจจัย ส่วนหนึ่งในการลดอุบัติเหตุรวมถึงเป็นการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานจราจร ให้บริการประชาชนด้วยหัวใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส กิริยาวาจาสุภาพ แต่งกายถูกต้องตามระเบียบอันเป็นตัวอย่างที่ดี แก่ข้าราชการตำรวจทุกสายงาน พร้อมทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาระหว่างตำรวจกับประชาชน และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผู้กำกับการ สภ.ปางสีดา กล่าวอีกว่า สำหรับการแจกหมวกนิรภัยให้กับนักเรียนนั้น เป็นเพียงการเริ่มให้เด็กได้รู้จักตระหนักถึงความสำคัญในการเสียชีวิตและบาดเจ็บ จากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งการที่ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานจราจร จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง มีทักษะ ในการปฏิบัติงานด้านการจราจรที่สูงขึ้น เช่น การอำนวยการจราจรบนถนน การควบคุมสัญญาณไฟจราจร การตั้งจุดตรวจ รวมถึงสามารถสื่อสาร สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้อย่างแท้จริง และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชน ภาคีเครือข่ายกับข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติ งานจราจร ลดความขัดแย้ง เข้าใจการทำงาน เกิดความร่วมมือจากประชาชน.