ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 5 ก.ค. นายชลธี ยังตรง ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานพิธีวางพานพุ่ม วางพวงมาลัยดอกไม้สด สักการะพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ในกิจกรรมเนื่องในวันรำลึก เชิดชูเกียรติ และเผยแพร่ประวัติ ผลงานของปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ที่องค์การยูเนสโก ประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ด้านการศึกษาและวัฒนธรรม ในปี 2565 จัดโดย สภาวัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับ สนง.วัฒนธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา สภาวัฒนธรรมอำเภอ ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรมและท้องถิ่น มรภ.ราชนครินทร์ ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ถนนศรีโสธร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา 

สำหรับ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) เป็นชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยเกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2365 ได้รับสมญาว่าเป็นปูชนียบุคคลของจังหวัดฉะเชิงเทรา และปราชญ์ภาษาไทย ที่มีเกียรติประวัติและผลงานไว้หลายเล่ม เช่น หนังสือมูลบทบรรพกิจ วาหนิติ์นิกร (วา-หะ-นิด-นิ-กอน) อักษรประโยค สังโยคพิธาน ไวพจน์พิจารณ์ และพิศาลการันต์ ซึ่งเป็นต้นตำรับหนังสือไทย ที่ใช้ในการเรียนการสอนนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งบทสวดสรรเสริญ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดา มารดา ครู อาจารย์

ซึ่งสถานศึกษาต่าง ๆ ยังใช้สวดกระทั่งทุกวันนี้ และงานสำคัญอีกชิ้นหนึ่ง คือ ท่านเป็นแม่กองตรวจโครงบรรยายประกอบภาพ “รามเกียรติ์” บริเวณระเบียงพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เมื่อครั้งกรุงรัตนโกสินทร์ ครบรอบ 100 ปี เป็นผลงานที่ถูกพระราชหฤทัย ถึง 3 พระองค์ คือพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นับเป็นปูชนียบุคคล ที่สมควรยกย่องเชิดชู แม้ท่านจะล่วงลับไปนานแล้ว แต่ผลงานของท่านยังคงประกาศเกียรติคุณ เป็นความภาคภูมิใจ เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกหลานเยาวชนชาวฉะเชิงเทรา พึงยึดถือและเคารพสักการะสืบไป ทั้งนี้ พระยาศรีสุนทรโวหา ได้ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2434 ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สิริรวมอายุได้ 69 ปี.