ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 ก.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลโพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการวิจัยเพื่อพัฒนา สาธิตและทดลองติดตั้งระบบตรวจติดตามคุณภาพน้ำแบบ real time ในระบบผลิตน้ำประปาระหว่าง กรมอนามัย และเทศบาลตำบลโพนสา โดยมีนางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัย และว่าที่ร้อยตรีวิทยา คำพวง นายกเทศมนตรีตำบลโพนสา ลงนามร่วมกัน

สืบเนื่องจากกรมอนามัยได้อนุมัติให้สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ดำเนินโครงการวิจับการบริหารจัดการน้ำประปาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเข้าถึงน้ำสะอาดของประเทศไทย โดยมีโครงการวิจัยย่อย 2 โครงการ คือ โครงการการพัฒนาระบบการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำประปาในระบบจ่ายน้ำ และโครงการรูปแบบและกระบวนการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องการใช้น้ำประปาสำหรับบริโภคของประชาชนในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อศึกษาและทดลองนำนวัตกรรมตรวจติดตามคุณภาพน้ำประปาแบบ real time มาใช้ในระบบผลิตน้ำประปาในการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำประปาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการหารูปแบบและกระบวนการในการสร้างความรอบรู้ด้านการใช้น้ำกับประชาชน เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถจัดหาน้ำสะอาดบริการประชาชน รวมถึงประชาชนมีความตระหนักรู้การใช้น้ำประปา

ในการทำข้อตกลงฉบับนี้ ทางกรมอนามัย และเทศบาลตำบลโพนสา จะร่วมกันทางเทคนิค วิชาการในการพัฒนา ควบคุมระบบตรวจติดตามคุณภาพน้ำแบบ real time พัฒนาคุณภาพน้ำประปา และแลกเปลี่ยนข้อมูลการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำประปา ทั้งจากระบบตรวจติดตามคุณภาพน้ำแบบ real time และจากวิธีการอื่น ๆ โดยกรมอนามัยจะดำเนินการพัฒนา สาธิต และทดลองติดตั้งระบบตรวจติดตามคุณภาพน้ำแบบ real time ในระบบผลิตประปาของเทศบาลตำบลโพนสา จนสามารถใช้งานได้ตามศักยภาพ ขอบเขตและแนวทางที่ผู้วิจัยได้กำหนด พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้และแนวทางการบริหารจัดการ ดูแล รักษา เพื่อใช้ประโยชน์จากระบบตรวจติดตามคุณภาพน้ำแบบ real time แก่เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลโพนสา หลังจากนั้น กรมอนามัยจะส่งมอบระบบตรวจติดตามคุณภาพน้ำที่ทดลองติดตั้งแล้ว ให้แก่เทศบาลโพนสา เพื่อนำไปบริหารจัดการให้สามารถเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป.