เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 67 พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ ดร.ก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 2 ชุดสืบสวน สภ.หนองปรือ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บูรณาการร่วมลงตรวจค้น บ้านเลขที่ 78/247 หมู่บ้านสยามรอยัลวิว หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่า มีชาวต่างชาติพักอาศัยอยู่ และต้องสงสัยมีสิ่งผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ภายในบ้าน

จากการเข้าตรวจค้นพบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นหรูขนาดใหญ่ 2 ชั้น มี 2 สามีภรรยาชาวจีน พักอาศัยอยู่ภายในบ้าน และมีชาวไทย 2 คน เป็นผู้ดูแล จากการตรวจสอบพบรถยนต์หรูจำนวน 3 คัน โดย 2 คัน เป็นรถนำเข้ามูลค่าหลายสิบล้าน ได้แก่ เฟอร์รารี (Ferrari) สีแดง 1 คัน และ โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) สีขาว อีก 1 คัน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้พบว่า พื้นที่ส่วนหนึ่งของบ้านถูกดัดแปลงเป็นกรงเหล็ก มีต้นไม้ปลูก และมีกระจกกั้นคล้ายสวนสัตว์ ซึ่งมีสิงโตจำนวน 2 ตัว ถูกเลี้ยงอยู่ภายในกรงดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดไว้ทั้งหมด

ด้าน พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดพัทยา (เลขที่ ค.196/2567 ลงวันที่ 4 ก.ค. 67) เพื่อตรวจค้นหาสิ่งผิดกฎหมายในบ้านหลังดังกล่าว ผลปรากฏว่า ได้พบสิงโตเพศผู้จำนวน 2 ตัว อยู่ในบ้านพักหลังนี้ จึงประสานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมตรวจสอบ โดยสิงโตนั้นเป็นสัตว์ป่าควบคุม ซึ่งจะต้องมีใบอนุญาตในการครอบครอง โดยเจ้าของบ้านไม่สามารถนำใบอนุญาตการครอบครองมาแสดงได้ อีกทั้งทางเจ้าของไม่มีเอกสารหลักฐานมาแสดงว่า สิงโต 2 ตัว นี้ได้มาจากที่ใด และการที่ได้มานั้นถูกต้องหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่จะขออายัดสิงโดทั้ง 2 ตัว ไว้ตรวจสอบก่อน ส่วนรถหรูที่พบนั้น จะต้องอายัดไว้ก่อนเช่นกัน เพื่อตรวจสอบว่า มีการนำเข้ามาถูกต้องหรือไม่ และมีการเสียภาษีตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุม 2 สามีภรรยาชาวจีน และผู้ดูแลชาวไทย 2 ราย มาสอบสวนต่อที่ สภ.หนองปรือ ส่วนการกระทำความผิดนั้น เบื้องต้น พบว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มาตรา 19 วรรค 1 ฐานครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต (มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท) อย่างไรก็ตาม จะต้องตรวจสอบพยานหลักฐานอื่นๆ โดยละเอียดอีกครั้ง หากพบความผิดอื่นอีก จะต้องแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.